Hôm nay,  

Bắc Hàn: Không Muốn Nhật Có Mặt Trong Cuộc Họp 6 Bên

08/12/200800:00:00(Xem: 2071)

bắc hàn: không muốn nhật có mặt trong cuộc họp 6 bên; Bắc Hàn Chỉ Trích Nhật Không Chịu Viện Trợ Như Đã Giao Ước

BẮC KINH  -     Ông Akitaka Saiki, trưởng đoàn Nhật tại cuộc đàm phán nguyên tử với Bắc Hàn, cảnh giác dư luận đừng kỳ vọng nhiều vào vòng đàm phán mới với Bắc Hàn về phi nguyên tử.
 Ông nói sẽ là khó để hoạch định kế hoạch chi tiết nhằm kiểm nhận các hoạt động nguyên tử trong quá khứ của Bắc Hàn.
Bắc Hàn nổ thử nguyên tử năm 2006. Trong năm qua, họ đồng ý là tê liệt lò phản ứng nguyên tử để đổi lấy viện trợ. Nhưng, họ cãi là đồng ý cho thanh tra quốc tế lấy mẫu kiểm nghiệm tại Yongbyon để tìm biết các hoạt động nguyên tử trong quá khứ.


Đàm phán 6 Phe họp trong 3 ngày sẽ bàn về phuơng cách kiểm nghiệm. Các nhà thương thuyết tin rằng tiến trình này là khó. Các viên chức Hoa Kỳ, Nam Hàn và Nhật họp riêng trước tại Bắc Kinh trong ngày chủ nhật.
Ông Saiki báo tin trưởng đoàn Hoa Kỳ Christopher đã nói chuyện với trưởng đoàn Bắc Hàn trong 2 ngày Thứ 5 và Thứ 6 tại Singapore. Ông cho biết khác biệt giữa 2 trưởng đoàn còn lớn rộng, cơ may thu hẹp bất đồng sẽ tùy thuộc vào cuộc họp ngày Thứ Hai. Ông nói rõ : các thương lượng sẽ là khó.
Ông Kim Sook, trưởng đoàn Nam Hàn, xác nhận là không có gì để lạc quan. Theo đặc sứ Hill, không có lý do để Bắc Hàn từ chối kiểm nghiệm.
Hôm Thứ Bẩy, Pyongyang nói sẽ phớt lờ đại diện Nhật tại đàm phán 6 Phe và chê trách Tokyo về sự từ chối viện trợ cho Bắc Hàn như là 1 phần trong các giao ước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.