Hôm nay,  

Dân Mễ Gửi 1.9 Tỉ Đô Về Nước, Tháng 8, Giảm 12%, Từ 12 Năm

25/11/200800:00:00(Xem: 2108)

dân mễ gửi 1.9 tỉ đô về nước, tháng 8, giảm 12%, từ 12 năm

MEXICO CITY  -     Trong lúc suy thoái kinh tế tại Hoa Kỳ kéo dài, tiền của dân Mexico gửi về quê hương giúp thân nhân giảm hẳn, và đã ghi các kỉ lục trong muà hè vừa qua.
Đã từ lâu, chính quyền Mexico có thể đoán trước luồng di dân chậm lại và kiều hối giảm kém, có thể khô cạn. Kiều hối gửi từ lân bang phiá bắc là nguồn thu ngoại tệ lớn hạng nhì sau dầu thô xuất cảng.
Chính quyền Mexico đã chuẩn bị tình huống thay đổi bắt đầu bằng sáng kiến củng cố liên lạc với kiều dân, nhất là với thế hệ sau, khi mà lòng trung thành với tổ quốc phai nhạt qua từng thế hệ.


Ông Carlos Gonzales Gutierrez, giám đốc Viện kiều dân (1 cơ quan của chính phủ), giải thích "Chúng tôi hành động với sự thừa nhận rằng họ sẽ không về". Ông nói Viện này thành lập năm 2003 định chế hoá các nỗ lực về các liên lạc với kiều dân đã bắt đầu từ thập niên 1980. Viện hậu thuẫn các chương trình giáo dục và văn hoá giúp di dân và gia đình tại Hoa Kỳ, như là mở lớp dạy tiếng Tây Ban Nha tại các học khu thiếu giáo chức song ngữ, tặng sách sọan bằng tiếng Tây Ban Nha cho các thư viện.... Ông Gutierrez cho biết ý định của chính phủ Mexico là muốn di dân hiểu rằng họ không bị xem là nguồn thu ngoại tệ. Ông nói : kiều hối là quan trọng, nhưng chỉ bằng 3% GDP.
Ngoài ra, chính quyền Mexico đã mở rộng hoạt động của các lãnh sự quán để người Mexico giữ song tịch, có thể dự phần các cuộc bầu cử trong nước.
Thống kê cho biết lưu lượng di dân Mexico tới Hoa Kỳ giảm 42% trong 2 năm qua. Tháng 8, kiều hối gửi về nước là 1.9 tỉ, giảm 12%, nhiều nhất kể từ 12 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.