Hôm nay,  

2 Nhà Lãnh Đạo Mỹ, Nga Còn Bất Đồng Về Lá Chắn

08/07/200800:00:00(Xem: 2315)
TOKYO  -   TT Bush và TT Medvedev đồng quan điểm về các vấn đề Iran, Bắc Hàn nhưng kế hoạch lá chắn phi đạn của Hoa Kỳ phải chờ đuợc bàn lại sau ngày TT mới của Hoa Kỳ nhậm chức - trong lần đối mặt đầu tiên ở cương vị cùng là nguyên thủ, TT Bush gọi ông Medvedev là 1 người tinh khôn, và nhà lãnh đạo Nga thân mật gọi ông Bush bằng tên George.

Nhưng 2 người không thể thu hẹp bất đồng về kế hoạch lá chắn gồm 2 cơ sở tại cộng hoà Czech và Ba Lan trong hơn 1 giờ hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh G-8.

Một phụ tá của Điện Kremlin cho biết cuộc gặp gỡ diễn ra trong không khí cởi mở và xây dựng, nhưng gay cấn.

Ông Medvedev tuyên bố : chúng tôi sẽ xây dựng các quan hệ hữu nghị với chính phủ mới - ông xác nhận ý định gia tăng đối thoại với chính phủ Bush trong 6 tháng còn lại.

Vị nguyên thủ Nga khẳng định ý muốn có thể thỏa hiệp với Hoa Kỳ về các vấn đề Âu Châu và kế hoạch lá chắn, và nhận là đã có thể bàn tính mọi việc với TT Bush theo cách thoải mái.

Cũng như cựu TT Putin, ông Medvedev không nhân nhượng kế hoạch đặt cơ sở chống phi đạn tại Đông Âu cũng như dự định của Liên Âu mời Georgia và Ukraine tham gia nhóm. Mặt khác, TT Bush và TT Medvedev thống nhất ý chí về nhu cầu tiêu diệt khủng bố quốc tế và hi vọng thành tựu 1 hoà ước Trung Đông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.