Hôm nay,  

Oxfam Tố Liên Âu Dở Điều Quân Làm Chết 400,000 Dân Xứ Chad

16/12/200700:00:00(Xem: 1756)

Tổ chức cứu đói quốc tế là Oxfam chỉ trích các nước Liên Au đã thất bại trong việc điều quân, điều đó làm hại cho sinh mạng 400, 000 người ở miền Đông Chad.  Thất bại vì quân của Liên Au điều châm hơn nghị quyết của LHQ và liên quân thì tỏ ra không trung lập đối với lực lượng địa phương kình chống nhau.

Người chỉ trích đó là đại diện cao cấp của Oxfam tại  Chad, Roland Van Hauwermeiren . Các nước Liên Au bị Ong chỉ trích là Ai nhỉ lan, Bỉ, Pháp, và Thụy Điển mà quân đội được điều đe n đây để gìn giữ hòa bình hồi tháng 10, trễ hơn hạn định nhiều tháng vì những dàn xếp với hai bên xung động.  Do vậy việc bảo vệ an ninh cho thường dân vô tội bị chậm trễ và người dân bị nhiều thiệt hại lẽ ra không đáng phải bị. Có ít nhứt  185,000 đời cư và 235,000  tỵ nạn lẽ ra phải được liên quân giúp mà vì trể nên không rời khỏi được chiến cuộc.

Riêng các trung tâm của Oxfam cũng bị vạ lây. Kho hàng bị cướp. Xe chở hàng cứu trợ bị cướp. Nhiều người cần phải cứu trợ không được cứu trợ. Miền Đông Chad có ít nhứt 600,000 là nạn nhân.

Van Haumermeiren  nhấn mạnh công cuộc cứu trợ chi kịp thời và hữu hiệu khi có an ninh cho Oxfam. Mà quân Liên Au là lực lượng phải lo việc đó.

Người ta thấy lời trách Liên quân mà không thấy lời tự trách của Oxfam tại sao không liên lạc với hai bên kình chống để tạo điều kiện cứu đói, di tản đều có lợi cho người dân của họ. Ai cũng biết LHQ không có quân cơ hữu. Quân gìn giữ hòa bình cho các nước góp lại. Muốn đưa quân đi ngoại quốc dù chỉ để gìn giữ hòa bình, chánh quyền các nước phải theo những thủ tục luật định và hiến định dành cho quốc trưởng. Thí du như việc cho phép tàu dầu Nhựt tiếp tế dầu cho liên quân Mỹ, Anh, đang hành quân ở Trung Đông, Thủ Tướng Nhựt phải được sự đồng ý của Quốc hội làm việc đó thế nào, trong bao lâu, Thủ Tướng Nhựt phải khó khăn vận động với Quốc Hội, chớ không phải hứa với LHQ là Hành Pháp có thể làm được liền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.