Hôm nay,  

Iraq: Ứng Cử Viên Al-rahim Kiện 32 Vụ Gian Lận Bầu Cử

13/03/201000:00:00(Xem: 2612)

Iraq: Ứng Cử Viên Al-Rahim Kiện 32 Vụ Gian Lận Bầu Cử; Iraq: Phe Của Thủ Tướng Al-Maliki Hơn Phiếu Nhưng Không Nhiều

BAGHDAD  -      Liên minh chính trị của Thủ Tướng tại chức loan báo sắp chuẩn bị thành lập chính phủ mới, ám chỉ tin tưởng vào thắng lợi trong cuộc bầu cử QH hôm chủ nhật, với các kết quả kiểm phiếu sơ khởi của ít nhất 3 tỉnh miền nam, là căn cứ địa của giáo phái Shites.
Nhưng, chưa có gì chắc về kết quả sau cùng trong khi ủy ban tuyển cử còn tiếp tục công tác kiểm phiếu gần 1 tuần lễ sau ngày cử tri đi bầu.
Cho tới nay, kết quả kiểm phiếu sơ khởi đã đuợc biết với 7 trong 18 tỉnh toàn quốc.
Các đảng đối lập nêu ra những tố giác mới về gian lận. Theo các tin tức hôm Thứ Năm, liên minh Pháp Trị của Thủ Tướng al-Maliki dẫn đầu số phiếu tại 2 tỉnh có đông dân Shites trong khi đối thủ chính là cựu Thủ Tướng Allawi thắng thế tại 2 tỉnh phiá bắc thủ đô.


Qua ngày Thứ Sáu, ủy ban tuyển cử cho hay : với 23% phiếu đã kiểm, Liên Minh Quốc Dân (INA), là phe quy tụ HĐ Tối Cao Hồi Giáo và phong trào al-Sadr, hơn phiếu ở tỉnh Maysan, giáp ranh Iran. Kết quả kiểm phiếu 18% của tỉnh Muthanna, giáp ranh Saudi Arabia, cho thấy liên minh Pháp Trị thu 15,000 phiếu, so với 11,000 phiếu của INA.
Theo các viên chức của ủy ban tuyển cử, nhìn chung thì phe al-Maliki hơn phiếu, nhưng không vượt trội.
Từ chiều Thứ Tư, nhân sĩ Ammar al-Hakim, lãnh tụ của HĐ Tối Cao Hồi Giáo, đoán trước phe al-Maliki có thể thắng.
Trong khi đó, ứng viên Rend al-Rahim của phe Allawi loan báo đã nộp 32 khiếu nại về gian lận tính đến tối Thứ Năm.   Bà nói 1 số tỉnh đã không chuyển thùng phiếu về thủ đô để kiểm, và 1 số phiếu bị quăng vào thùng rác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.