Hôm nay,  

Iraq Kiểm Phiếu Sơ Khởi: Phe Al-maliki Thắng Ở 2 Tỉnh

12/03/201000:00:00(Xem: 1990)

Iraq Kiểm Phiếu Sơ Khởi: Phe al-Maliki Thắng Ở 2 Tỉnh   

BAGHDAD  -     Kết quả kiểm phiếu sơ khởi của 5 trong 18 tỉnh cho thấy liên minh chính trị của Thủ Tướng tại chức thắng phiếu khít khao trong cuộc bầu cử QH Iraq hôm chủ nhật với các tố cáo gian lận.
Phe hậu thuẫn Thủ Tướng al-Maliki thắng thế ở 2 tỉnh miền nam có đa số dân theo hệ phái Shites.
Đối thủ dựa vào cảm tình viên giáo phái của ông al-Maliki là cựu Thủ Tướng Allawi thu nhiều phiếu của cử tri Sunni tại khu bắc Baghdad, nhưng phiếu chưa đếm xong, tỉ lệ chưa đuợc biết - ủy ban tuyển cử độc lập có thể công bố tiếp kết quả kiểm phiếu trong vài ngày tới.
Giới quan sát cho biết vì không đảng nào chiếm đa số vượt trội, phe chiếm nhiều phiếu nhất sẽ phải điều đình để tổ chức chính phủ liên hiệp và cử Thủ Tướng.


Trong nỗ lực tự chứng tỏ là người đại diện toàn dân, trong năm qua Thủ Tướng al-Maliki đã giã từ liên minh chính của phe Shites để thành lập đảng lấy tên Pháp Trị, gồm 1 số nhóm Sunni. Viên chức ủy ban tuyển cử xác nhận đã tiếp nhận khoảng 1000 tố cáo gian lận, tuy không mô tả chi tiết.
Liên minh Iraqiya của cựu Thủ Tướng Allawi nói vô số sai lạc trong tiến trình bầu cử bóp méo ý nguyện của dân chúng. Với 1/3 số phiếu đã đuợc đếm, ông al-Maliki thắng phiếu tại 2 tỉnh Babil và Najaf.
Với 17% phiếu đã kiểm ở tỉnh Diyala và Salahuddin tính đến chiều Thứ Năm, đảng Iraqiya thắng thế tại 2 địa bàn này.
Ngoài ra, có tin Thủ Tướng al-Maliki vào nhà thương hôm Thứ Tư để giải phẫu - 1 phụ tá nói sau cuộc điều trị đơn giản, ông Thủ Tướng đã xuất viện và trở lại làm việc như bình thường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.