Hôm nay,  

Tc: Sợ Kinh Tế Tăng Nhanh, Tìm Cách Kềm Hãm Bớt

17/01/201000:00:00(Xem: 3555)

TC: Sợ Kinh Tế Tăng Nhanh, Tìm Cách Kềm hãm Bớt

(AP) Trái với các nước chủ trương và hành động kích cầu để phục hồi kinh tế, TC làm ngược lại thắng bớt đà tăng gia kinh tế vì sợ kinh tế tăng nhanh.
Chánh quyền Bắc Kinh mới đây đã thắng lại việc cho vay của ngân hàng, chỉ thị phải tăng cường khối dự trữ, và tăng lãi suất. Quyết định này của chánh phủ sau khi thấy giá thực phẩm tăng và số tiền ngân hàng cho vay tăng nhanh như hỏa tiễn hồi tháng 1 năm 2009.
Bắc Kinh bơm vào một số tiền khổng lồ để tạo việc làm trong tài khóa 2009 và 2010. Không phải để sản xuất mà để  làm hay trùng tu  đường sá, công trình công cộng. Số quỹ lên đến 586 tỷ Đô, 30% do  Bắc Kinh và 70% do chánh quyền địa phương, các công ty quốc doanh, ngân hàng  tài trợ để giúp cho các công ty làm công trình công cộng hầu tạo việc làm cho người lao động.
Bắc Kinh làm khác với Washington vì chánh quyền kiểm soát dễ dàng, và có thể ra lịnh cưỡng hành đối với các loại ngân hàng công hoặc tư.


TC cố gắng kềm chế làm sao tỷ lệ tăng trưởng kinh tế 8.3 trong năm nay. Trữ kim ngân hàng TQ hiện tại chỉ ở mức 0.5%, Bắc Kinh chỉ thị  phải cố gắng tăng lên từ 2  đến 3%.
Dù bị Mỹ một đối tác hàng đầu than phiền TC yểm trợ một cách không chánh đáng cho các công ty tạo cạnh tranh không công bằng với các công ty Mỹ bằng cách giữ giá đồng tiền nhân dân tệ, TC vẫn không thay đổi vì muốn giữ việc làm cho nhân dân, hàng hóa rẻ thì mới xuất cảng được, công nhân mới có việc làm vì chánh sách kinh tế của TC là sản xuất để xuất cảng chớ không phải để người dân TQ tiêu thụ.
Trước mức tỷ lệ và con số các ngân hàng cho vay tăng nhanh như hỏa tiễn trong tháng Giêng, Bắc Kinh can thiệp liền. Nhiều dấu chỉ làm TC sợ rơi vào cơn khủng hoảng tài chánh do địa ốc gây ra. Giá đất ở Thượng Hải năm 2008 tăng lên $1,700 một mét vuông. Giá thực phẩm tăng  0.6% trong tháng 11 sau 6 tháng bị sụt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.