Hôm nay,  

Thay Đổi Khí Hậu: Nhiều Đảo Nhỏ Cơ Nguy Chìm Dưới Biển

17/12/200900:00:00(Xem: 2289)

Thay Đổi Khí Hậu: Nhiều Đảo Nhỏ Cơ Nguy Chìm Dưới Biển

ĐẢO DENIS  -      Ông Camille Hoareau đứng trên bãi cát trắng mịn của đảo Denis, đúng tại nơi truớc kia có cây cối đón gió biển vài năm trước, nhưng nay mai sẽ có cá bơi lội khi nuớc biển dâng lên cùng với khí quyển tăng nhiệt.
Ông chỉ vào đám rễ của giống cây casuarinas ngả nghiêng ở mép nước. Ông Hoareau tin rằng đảo san hô của tư nhân này ở mạn bắc quần đảo Seychelles đã mất vài acres kể từ ngày ông đuợc giao việc quản lý, năm 2002. Ông cho biết chỗ cao nhất của đảo cao hơn mặt biển chỉ 2.5 mét, không lâu nữa cả đảo sẽ bị đại dương nuốt chửng.
Với dân Seychelles cũng như các đảo thấp khác, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu gõ cửa từng ngày.


Ông Paul Homer, là quản lý của khu du lịch Denis Island, xác nhận sóng biển đã lên tới thềm nhà, và ông đang xây dựng nhà mới trên núi cho con cái. Nước biển dâng 2 mét thì phi đạo của thủ phủ Victoria sẽ bị ngập dễ dàng - phi trường này đưa đón du khách là 80% nguồn thu ngoại tệ của ngân sách.
Các đảo quốc nhỏ từ vùng Caribê, Ấn Độ Dương cho đến Thái Bình Dương cảm thấy bị các nươc giàu bỏ rơi. Tại hội nghị Copenhagen, các nước nhỏ là phe lên tiếng đầu tiên kêu gọi cắt giảm thật nhiều carbon dioxine với chỉ tiêu hạn chế sự tăng nhiệt toàn cầu từ 1.5 đến 2 độ Celsius.
Ông James Michel, TT của Seychelles, tuyên bố với nhà báo "Chúng tôi sẽ thua đậm - nhưng chúng tôi tiếp tục nêu lý lẽ với các cường quốc theo đó họ cũng sẽ bị thiệt hại nhiều, có thể chỉ vài thập niên sau khi các hải đảo bị xoá trên bản đồ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.