Hôm nay,  

Mỹ, Iran Họp Mật Ở Geneva Trong Hội Nghị 7 Nước

02/10/200900:00:00(Xem: 2754)

Mỹ, Iran Họp Mật Ở Geneva Trong Hội Nghị 7 Nước ; Liên Âu: Iran Hứa Để IAEA Thanh Tra Cơ Sở Nguyên Tử Thứ 2

GENTHOD, Thụy Sĩ  -      1 viên chức cao cấp của Hoa Kỳ đã gặp đại biểu Iran dự hội nghị giữa Iran và 6 siêu cường, gồm 5 thành viên thuờng trực của HĐ bảo An và Đức.
Hội nghị Geneva là cuộc đối thọai đầu tiên của 7 nước sau nhiều năm thuyết phục giới lãnh đạo Tehran ngưng chương trình tinh chế uranium bị tình nghi là 1 phần trong phương án sản xuất vũ khí nguyên tử. Các viên chức không loan báo chi tiết về hội nghị, nhưng bằng chứng về ý định đối thoại của TT Obama với cộng hoà Hồi Giáo Iran là cụ thể, khác hẳn chủ trương của chính phủ Bush.
Ở mức độ rộng lớn hơn, hội nghị Geneva cho hiểu rằng Washington muốn biến chính sách thành hành động, chú trọng vào khả năng thương thuyết cả với các chế độ thù nghịch nhất.
Năm 2007, Hoa Kỳ và Iran đàm phán tại Baghdad, nhưng là ở hội nghị tam-phương do Iraq chủ trì.


Phó tham vụ Robert Wood tại Bộ ngoại giao xác nhận thứ trưởng William Burns đã gặp đại biểu của Tehran. Nhưng, ông Wood không loan báo chi tiết.
2 nhà ngoại giao Tây Âu riêng biệt yêu cầu đuợc ẩn danh cho phóng viên biết ông Burns đã gặp trưởng đoàn Saeed Jalili của Iran tại bữa ăn trưa Thứ Năm.
Trong khi đó một bản tin khác nói rằng Ủy Viên Ngoại Giao Của Liên Âu cho biết Iran cho Thanh Tra Quốc Tế đến cơ sở Uranium thứ 2. Bản tin viết như sau.
GENTHOD, Thuy Sĩ   -     Sứ giả của Liên Âu loan báo: Iran hưá cho thanh tra của cơ quan nguyên tử năng quốc (IAEA) đến quan sát cơ sở tinh chế uranium thứ nhì, xây dựng bí mật trong mấy năm qua.
Cùng ngày Thứ Năm, ủy viên đối ngoại của Liên Âu, ông Javier Solana, cũng đưa tin Iran và lục cường sẽ mở hàng loạt thảo luận về các quan ngại của quốc tế xoay quanh chương trình nguyên tử và các vấn đề khác nêu lên bởi nước cộng hoà Hồi Giáo.
Ông Solana cho biết vòng đàm phán kế tiếp của 7 nước sẽ diễn ra cùng trong tháng này.
Thông tấn chính thức IRNA của Iran xác nhận rằng 7 nước sẽ trở lại họp vào cuối Tháng 10.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.