Hôm nay,  

Iraq: Bắt 11 Chỉ Huy Điều Tra Vụ Bom Nổ

21/08/200900:00:00(Xem: 2379)

Iraq: Bắt 11 Chỉ Huy Điều Tra Vụ Bom Nổ; Thủ Tướng Iraq Họp Khẩn, Xiết Chặt An Ninh

BAGHDAD  -      Hôm Thứ Năm, bom xe đạp nổ gần 1 tiệm ăn của thành phố Baghdad, giết 2 người trong khi số tử vong trong hàng loạt bom 1 ngày trước lên tới 101 và trên 500 người bị thương.
Tướng Qassim al-Moussawi chịu trách nhiệm biệt khu thủ đô cho hay 11 cấp chỉ huy quân đội và cảnh sát của các khu phố bao quanh Bộ ngọai giao và Bộ tài chính đã bị giam giữ vì bị nghi là chểnh mảng trong nhiệm vụ.
Trong các cấp chỉ huy bị bắt để điều tra có 2 Tư Lệnh Trung Đoàn Bộ Binh, Đơn Vị Trưởng Đơn Vị Cảnh Sát Khẩn Cấp, và 5 chỉ huy cảnh sát của 5 quận nội thành.
Thủ Tướng al-Maliki đã tổ chức họp khẩn cấp nội các hồi chiều Thứ Tư để tìm các biện pháp nhanh chóng tái lập an ninh và ổn định trước cuộc bầu cử trong năm tới. Nhà lãnh đạo Iraq quy trách nhiệm quân nổi dậy Sunni có liên lạc với al-Qaeda mưu định phá hỏng chương trình giải tỏa các con đuờng của thủ đô và dời bỏ các tấm chắn bê-tông trước giữa Tháng Chín. Ông al-Maliki cho biết cần xét lại các biện pháp an ninh, cũng là lần đầu tiên nhận rằng việc dời các tấm chắn bom là quá sớm.


Các viên chức an ninh Green Zone đã gia tăng các biện pháp dự phòng đã sẵn chặt chẽ.  Xe hơi vào Green Zone phải chờ khám xét hơn 1 giờ, và bên trong có nhiều nút chật hơn.
Trong vụ nổ bom xe đạp lúc trước 8 giờ sáng Thứ Năm ở trung tâm Baghdad, ngoài 2 người chết còn có 18 người bị thương, theo xác nhận của Tướng Qassim al-Moussawi.
Cùng ngày Thứ Năm, 2 phó thủ tướng từ chức để tham gia chính quyền vùng Kurd tự trị.
Phe Kurd thiểu số còn đang tranh chấp với chính quyền Baghdad về quyền lợi dầu khí, cũng như về lãnh thổ tự trị bao gồm thành phố Kirkuk.
Phát ngôn viên chính phủ al-Dabbagh tỏ ý hi vọng rằng các liên lạc giữa chính quyền trung ương và phó thủ tướng Barham Saleh đặc trách kinh tế và dầu khí có thể giúp giảm mối căng thẳng mà Hoa Kỳ coi là 1 trong các cơ nguy đe dọa ổn định.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.