Hôm nay,  

Gaza: Im Súng, Lại Hồi Phục Hamas: Obama Vẫn Như Bush

24/01/200900:00:00(Xem: 3186)

Gaza: Im Súng, Lại Hồi Phục Hamas: Obama Vẫn Như Bush

GAZA CITY  -   Cư dân Gaza tập họp tại các đền Hồi Giáo để cùng cầu kinh theo lệ ngày Thứ Sáu hàng tuần, trong khi chiến hạm Israel không còn bắn vào dải đất ven biển của người Palestine.
Gần 2 đền bị hư hại nặng tại thủ phủ của Gaza, tín đồ Hồi Giáo trải thảm trên mặt đất để cầu kinh.
Tại chợ chính của trại tị nạn Jebaliya, dân địa phương đi chợ trước khi đi lễ - các tiệm ăn đốt củi ngoài sân để nấu nướng vì thiếu hơi đốt. Trái cây tươi gồm táo và chuối đã đuợc chuyển từ Israel sang. 1 tiêu thương nói đầy là lần đầu tiên từ 5 tháng có trái cây tươi để bán.
Chiến dịch tảo thanh Hamas của quân đội Israel gây thiệt mạng gần 1300 người, trên 50% là thường dân.
Tuy sinh hoạt tại Gaza đang trở lại bình thường, cuộc hưu chiến mới vẫn có vẻ mong manh trong lúc các điều kiện để ngưng bắn lâu dài của 2 bên chưa được đáp ứng.


Phiá Israel quyết đòi ngưng các hoạt động xâm nhập vũ khí tái vũ trang Hamas từ bên kia biên giới Ai Cập và Hamas muốn giải toả tất cả cổng biên giới.
Tại thủ đô Indonesia, viên chức Hamas là Sami Abu Zuhri tuyên bố với phóng viên ngoại quốc rằng ông không cảm thấy ấn tượng từ các phát biểu của tân TT Hoa Kỳ.  Theo lời ông, các tuyên bố của TT Obama chỉ là lập lại chủ trương của vị tiền nhiệm. Mặt khác, Hamas đòi đuợc viện trợ tái thiết Gaza, đưa LHQ và các nước cấp viện vào thế khó xử vì Hamas từ chối hoà đàm với Israel trong khi vẫn có tên trong danh sách khủng bố của LHQ và Liên Âu.
Về phiá Israel, Thủ Tướng Olmert nhắc lại rằng mục đích của chiến dịch Gaza là làm ngưng các hoạt động pháo kích nhắm miền nam Israel để bảo vệ công dân và binh sĩ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.