Hôm nay,  

Giải Nobel Hoá Học Về Tay 1 Người Nhật, 2 Người Mỹ; Cho Công Trình Khám Phá Và Phát Triển Dạng Protein Phát Sáng

09/10/200800:00:00(Xem: 1692)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /> 

 

STOCKHOLM  -    Viện khoa học của hoàng gia Thụy Điển quyết định tặng giải Nobel Hoá Học 2008 cho 1 người Nhật và 2 người Mỹ về công khám phá và phát triển dạng protein phát sáng, tìm thấy trước tiên ở loài sưá biển, giúp các khoa học gia tìm hiểu sự lan tràn của tế bào ung thư.

 

Các khoa học gia Osamu Shimomura, Martin Chalfie và Roger Tsien chia nhau phần thưỏng về cuộc nghiên cứu protein phát sáng màu lá cây (tên tắt GFP).  Loại protein này được dùng trong phòng thí nghiệm để chiếu sáng cơ cấu sống, như tế bào não và tế bào ung thư.

 

Ông Shimomurai cô lập GFP lấy từ sưá ở bờ tây nước Mỹ năm 1962, và khám phá GFP phát sáng dưới ảnh huởng của tia cực tím.

 

Bản tuyên dương của Viện khoa học hoàng gia Thụy Điển kể ra công của ông Chalfie chứng tỏ giá trị của GFP và ông Tsien góp phần vào sự hiểu biết về khả năng phát sáng của GFP.

 

Khoa học gia Shimomura nhận biết rằng GFP có 1 nhóm hoá chất có khả năng hấp thụ và phát sáng. Bằng cách thay đổi acid amino ở các phần khác nhau của GFP, ông đã có thể làm cho dạng protein này hấp thụ và phát những màu khác nhau, gồm màu vàng và màu xanh biển.

 

Lễ trao giải sẽ tổ chức ngày 10-12, cũng là ngày giỗ khoa học gia Alfred Nobel tạ thế năm 1896.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.