Hôm nay,  

Kurd Đòi Thêm Đất Tự Trị, Shiite Từ Chối

03/03/200500:00:00(Xem: 5133)
Thương Thuyết 2 Ngày Đã Tan Vỡ, Phải Hoãn Ngày Họp Quốc Hội
BAGHDAD, Iraq -- Các cuộc thương thuyết để lập 1 chính phủ liên minh đã tan vỡ hôm Thứ Tư vì các đòi hỏi của người Kurd đòi thêm đất, và về nỗi lo rằng liên minh Hồi Giáo Shiite âm mưu thiết lập một quốc gia theo luật Hồi Giáo, đã làm hoãn buổi họp đầu tiên của tân quốc hội Iraq.
Các cuộc thương thuyết trì trệ giữa các lãnh tụ Hồi Shiite và người Kurd ở phía Bắc Iraq xảy ra giữa xô xát và 2 vụ xe bom ở Baghdad làm chết ít nhất 14 lính và cảnh sát Iraq.
Các lãnh tụ Shiite và Kurd không đạt được thỏa hiệp sau 2 ngày thương thuyết ở thị trấn phía bắc Irbil, với ứng viên được các giáo sĩ đưa ra để tranh chức Thủ Tướng, Ibrahim alJaafari.
Liên Minh Thống Nhất Iraq do Shiite lãnh đạo, vốn có 140 ghế trong Quốc Hội 275 chỗ, hy vọng được hỗ trợ từ 75 ghế do các đảng chính trị Kurd giữ, để có thể đạt đa số 2/3 cần thiết cho các chức cao nhất trong tân chính phủ.

Al-Jaafari cho biết sau các cuộc thương thuyết rằng liên minh đã sẵn sàng chấp thuận 1 đòi hỏi của Kurd rằng 1 trong các lãnh tụ của họ, Jalal Talabani, lên chức Tổng Thống.
Tuy nhiên, ông không đòàng ý với các đòi hỏi khác, kể cả đòi hỏi mở rộng vùng tự trị Kurd về phía Nam để tới thành phố đầy mỏ dầu Kirkiuk.
Các lãnh tụ người Kurd còn đòi bảo đảm từ hiến pháp cho các vùng phía bắc, kể cả vùng tự trị và đòi đảo ngược chính sách “Ả Rập Hóa” vùng Kirkuk và các nơi phía bắc khác. Trước kia, Saddam Hussein đưa dân Ả Rập của Iraq vào vùng này để bảo đảm khi vực đầy giếng dầu.
Các chính khách trước đó hy vọng họp tân quốc hội vào ngày chủ nhật. Nhưng Ali Faisal, trong Hội Đồng Chính Trị Shiite, nói là bây giờ đã hoãn “ngày dó,” và chưa định ngày họp lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.