Hôm nay,  

Đòi Mỹ Bỏ Dầu Hỏa, Để Ưu Tiên Cứu Gấu Trắng Bắc Cực

20/01/200800:00:00(Xem: 2119)

Người dẫn đầu cuộc đấu tranh môi trường đã yêu cầu chính phủ Mỹ cần hành động nhanh dựa vào ưu tiên cho loài gấu trắng bắc cực thay vì lo ngại việc khan hiếm dầu hỏa.

Quyết định liệt kê loài gấu này vào danh sách các loài thú tuyệt chủng lẽ ra đã xảy ra từ tuần trước nhưng đã bị dời lại đến 30 ngày sau.

Điều này có nghĩa là người ta có thể bán lại vùng biển Chukchi rộng 29,4 triệu mẫu thuộc duyên hải Alaska cho chính phủ để khai thác dầu.

Hiện nay con số gấu trắng tại đây tương đố ổn định nhưng các khoa học gia dự đoán vào năm 2050, khoảng 2/3 con số này sẽ biến mất khi băng tan. Nếu khoan dầu tại đây thì môi trường phụ thuộc của chúng càng bị mất đi. Chúng săn bắt và ăn thịt trên các tảng băng trôi này. Một khi không còn băng, chúng một là chết chìm hai là buộc phải vào đất liền, nơi mà chúng trở thành cục mịch và khó kiếm ăn hơn.

Đây là lần đầu tiên hậu quả của việc nóng dần trái đất được đưa ra trong cuộc điều trần về sự tuyệt chủng của động vật tại Hoa Kỳ và khiến quyết định hành động trở nên khó khăn hơn.

Trước cuộc điều trần là hai nhân vật quan trọng thuộc chính quyền Bush là Dale Hall và Randall Luthi, cả hai là giám đốc cho các dịch vụ về khai thác quặng và môi sinh. Mỗi người một ý. Hall nêu ra nhận định cần phải hành động gấp để baỏ vệ loài vật hoang dã đang trên đà tuyệt chủng trong những thập kỷ tới. Còn Luthi thì đưa ra các con số thống kê về số lượng dầu dưới lòng đất. Hiện tranh cãi vẫn chưa ngã ngũ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.