Hôm nay,  

Nổ 2 Tháp Đền Iraq, 30 Dân Biểu Bỏ Họp

14/06/200700:00:00(Xem: 2102)

- Bắt 15 An Ninh Iraq Nghi Nội Tuyến Nổ Bom

BAGHDAD  -  Loạn quân tình nghi là al-Qaeda đã phá hủy 2 tháp nhỏ của đền thánh Askariya ở Samarra, lập lại vụ đánh bom đầu năm ngoái gây hư hại "mái vòm vàng" và châm ngòi bạo động trả thù đẫm máu vì động lực giáo phái còn kéo dài tới nay. Tin cảnh sát cho biết trận tấn công luc 9 giờ sáng Thứ Tư có vận dụng chất nổ đã đánh đổ 2 tháp nhỏ ở hai bên mái vòm đổ nát. Không thấy báo cáo về thương vong.

Vụ tấn công Samarra đã làm tăng thêm mối đe dọa nổ ra cuộc khủng hoảng chính trị khi 30 dân biểu thuộc khối Shiite của giáo sĩ al Sadr ngay lập tức hủy bỏ các cuộc họp của Quốc Hội để phản đối.

1 chủ tiệm ở Samarra, cach đền Vàng 100 yard, nói sau khi đám mây bụi lắng xuống thì không còn thấy 2 tháp nhỏ đâu nữa.

Chưa biết bằng cach nào loạn quân đã lọt qua vòng kiểm soát của nhân viên an ninh đã được củng cố sau vụ đánh bom năm trươc. Đài truyền hình chính phủ loan báo Thủ Tướng al-Maliki đã công bố lệnh giới nghiêm vô thời hạn với xe cộ và những cuộc tụ họp đông người tại Baghdad - nhà lãnh đạo Iraq cũng yêu cầu lực lượng Hoa Kỳ đưa quân tới Samarra, cach thủ đô 60 dặm, để kiểm soát bạo động.

Viên chưc ẩn danh tiết lộ rằng ông al-Miliki đã yêu cầu Tướng Petraeus và ĐS Ryan Crocker ra lệnh cho lực lượng Hoa Kỳ tại Baghdad đề cao cảnh giac để ngăn ngừa bạo động giáo phái leo thang. Bộ nội vụ Iraq cho biết 1 lực lượng cảnh sát quôc gia dưới quyền chỉ huy của 1 Tướng 2 sao đã được lệnh đến Samarra.

Trong khi đó, giáo sĩ cực đoan al-Sadr chỉ trich chính quyền đã không cung cấp an ninh đầy đủ cho đền Askariya, và hô hào 3 ngày tưởng niệm để đánh dấu sự phá hoại 2 tháp nhỏ của ngôi đền danh tiếng. Giáo sĩ al-Sadr cũng kêu gọi biểu tình để chứng minh kẻ thù duy nhất của Iraq là quân chiếm đóng mà dân chúng phải đòi rút hoặc định thời biểu triệt thoái.

Lọan quân Sunni có quan hệ với al-Qaeda bị quy trach đã tổ chưc đánh bom đền Vàng Askariya ngày 22-2-2006.

* Tướng Dempse: Nội Tuyến Trong Lực Lượng An Ninh Iraq Tiếp Tay Lọan Quân Phá Đền Askariya

Trong buổi họp báo thường lệ, viên chưc Ngũ Giac Đài đã nói tới vụ đánh bom Đền Vàng tại Samarra (Iraq), rằng không thể nói nhiều về tình hình an ninh tại Samarra, nhưng tin rằng vụ này có dấu ấn của khủng bố al-Qaeda. 

Theo Tướng Martin Dempsey, người chỉ huy Bộ tư lệnh chuyển tiếp an ninh, nhà chưc trach Iraq tại Samarra có bằng chứng rằng vụ nổ phá 2 tháp nhỏ của đền Askariya là việc làm của cac phần tử nội tuyến - ông Dempsey giải thich: chính nhân viên trong lực lượng an ninh bảo vệ đền Vàng tiếp tay loạn quân đặt và kich hoả bom. Ông cho biết 15 người của lực lượng an ninh đã bị giữ để điều tra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.