Hôm nay,  

Dân Iraq Dọa Chống Baghdad Nhượng Mỏ Dầu Cho Hãng Tây

14/01/200700:00:00(Xem: 2841)

Dân Iraq Dọa Chống Baghdad Nhượng Mỏ Dầu Cho Hãng Tây

Tin báo The Independent  của Anh,  cho biết các công ty Tây Phương đã đi bước trước, phỏng tay trên việc khai thác nguồn dầu ở Iraq, trữ lượng lớn hàng thứ ba trên thế giới.

Dự thảo luật về khai thác dầu của chánh quyền Iraq đang tạo điều kiện để các công ty Tây Phương nhận phần thưởng đó. Chánh quyền Mỹ đã can dự nhiều khi chánh quyền Iraq dự thảo luật này. Các đại công ty có vốn lớn của Mỹ như BP, Shell and Exxon đã đi bước trước trong việc thương lượng, ký kết hợp đồng khai thác trữ lượng dầu ở Iraq trong thời hạn 30 năm.

Việc này đã  dấy lên làn sóng  cũ cho rằng Mỹ đánh Iraq vì dầu.

Phía binh dự luật  cho rằng chánh quyền Iraq mới lập  còn non trẻ như bây giờ, chánh quyền không thể đứng ra khai thác được, Các đại công ty nói là những công ty Tây Phương nói trên mới đủ  nhân tài vật lực khai thác nguồn dầu qua dồi dào này của Iraq để sản lượng đạt bằng sản lượng của Iraq trước khi bị Liên hiệp Quốc cấm vận dầu của Iraq. 

Phía khai thác chiếm 75% lợi nhuận để thu hồi vốn vì vốn đầu tư khai thác sản lượng lớn phải bỏ ra nhiều. Nhưng tiến bán  dâu  sẽ do chánh quyền Iran sẽ sung đương vào ngân sách bình định và pháp triển Iraq mà nguồn lợi dầu là 95% số ngân sách ấy.

Phía chánh quyền Iraq ủng hộ dự luật hết sức mình. Phó Thủ Tướng Barham Salih,  kiêm Chủ Tịch Uy Ban Dâu khí Iraq vận động Quốc Hội thông qua dư luật sớm để phục hồi sản lượng và chánh quyền có phương tiện phát triển. Tổng Giám đốc Ngân khố Iraq cho biết không còn sự chọn lựa nào khác phải cộng tác với các công ty ngoại quốc thì mới khai thác nổi tài nguyên đang ngủ của Iraq và chánh quyền mới có phương tiện điều hành việc nước chuyện dân. 

Nhưng nhiều tổ chức quốc tế như  Global Policy Forum, cho biết người dân Iraq sẽ chống đối mạnh vì cho chánh quyền cắt mỏ dâng dầu cho Tây Phương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.