Hôm nay,  

Iran: Sẵn Sàng Đàm Phán Về Trao Đổi Nhiên Liệu Uranium

31/07/201000:00:00(Xem: 2527)

Iran: Sẵn Sàng Đàm Phán Về Trao Đổi Nhiên Liệu Uranium

TEHRAN   -       Hôm Thứ Sáu, nhà cầm quyền Iran loan báo sẵn sàng thương  lượng ngay với Hoa Kỳ, Nga và Pháp về việc trao đổi nhiên liệu nguyên tử, và xác  nhận chống lại việc tồn trữ uranium tinh chế cao độ.
 Phó TT kiêm giám đốc  nguyên tử Ali Akbar Salehi đưa ra lời phát biểu trên khi Washington quyết định tung các nhà  ngoại giao đi châu Á, Trung Đông và các tiểu vương quốc Arap Emirates để vận  động thực hành các trừng phạt nghiêm khắc với Iran. Ông Salehi cho biết đàm  phán về trao đổi nhiên liệu uranium có thể mở tại Vienna, nơi đặt bản doanh của  cơ quan nguyên tử năng quốc tế IAEA.


Theo lời ông, Tehran đã trả lời câu hỏi do  "nhóm Vienna" nêu ra, nhưng các vấn đề kỹ thuật có thể được trả lời trong 1  phiên họp khác.
Khi đề nghị trao đổi uranium tiến đến chỗ bế tắc, TT  Ahmedinejad ra lệnh cho PTT Salehi sản xuất uranium tinh độ 20%, bất kể yêu  cầu của các đại cường là ngưng chương trình uranium.
Theo giới chuyên môn, khi  tinh chế uranium 20%, kỹ thuật của Iran sẽ tiến đến gần hơn khả năng sản xuất  uranium 90% để làm bom nguyên tử.
Hôm Thứ Sáu, PTT Salehi khẳng định : Iran  cần uarium 20% vì nhu cầu nghiên cứu phản ứng nguyên tử.  Uranium 20% đuợc  sản xuất chỉ vì nhu câàu phi quân sự, và chúng tôi không muốn tích trữ uranium  20%. Trước đây, TT Ahmedinejad đã loan báo ngưng điều đình với các siêu  cường cho đến cuối Tháng 8, như là để trả đũa các trừng phạt của HĐ Bảo An.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.