Hôm nay,  

Lhq: Cảnh Báo Để Giảm 50% Tử Vong Thiên Tai Toàn Cầu

25/01/200500:00:00(Xem: 4813)
KOBE - 1 hệ thống báo động sóng thần sớm sẽ đưa tới các điều kiện hoàn toàn khác - thay vì bị cuốn trôi bởi sóng thần ngày 26-12, du khách tại Thái Lan và dân làng Sri Lanka có thể được báo động để kịp chạy tới vùng đất cao.
Ngay cả cư dân Sumatra gần trung tâm động đất cũng nhận biết mối nguy hiểm do động đất dưới đáy biển gây ra và chạy vào sâu trong đất liền.
Cuộc vận động thiết lập hệ thống báo động sóng thần tại Aán Độ Dương và nguồn tài trợ 8 triệu MK đã kết thúc hôm Thứ 7 tại hội nghị về thiên tai do LHQ tổ chức tại Kobe.
Ông Jan Egeland, điều hợp viên cứu trợ LHQ, tuyên bố "Mọi người bị thiên tai đe dọa xứng đáng được có hệ thống báo động sớm, không riêng ở Aán Độ Dương - sóng thần là sự thức tỉnh toàn thể chúng ta".
Hệ thống báo động sóng thần, là phần mở rộng hệ thống tại Thái Bình Dương đã có từ nhiều thập niên, là trung tâm của 5 ngày họp 168 nước trong 1 kế hoạch rộng lớn nhằm làm giảm cac thiệt hại của cac thiên tai.

Ông Egeland dự kiến mục tiêu của kế hoạch là giảm 50% tử vong của thiên tai mà ông ước lượng trong thập niên qua là từ 500,000 đến 750,000 người.
Mặc dù không đồng ý về các mặt khác, hội nghị đã đạt tới đoàn kết về quyết tâm thiết lập hệ thống báo động có khả năng phát tín hiệu tới các nước thành viên.
Tuy nhiên, thành công sau cùng tùy thuộc nhiều vào khả năng của nước sở tại trong việc báo động dân chúng nhanh chóng, là việc không dễ dàng ở cac vùng duyên hải nghèo.
Mô hình mẫu là hệ thống đang hoạt động ở Thái Bình Dương, trung tâm là Honolulu, nơi tập trung cac dữ kiện về mực nước biển và áp suất có khả năng báo động sơ nguy sóng thần cho 26 nước.
Hệ thống này hoạt động từ năm 1965 sẽ thdo dõi Aán Độ Dương trong khi hệ thống mới được xây dựng.
Hệ thống tại Aán Độ Dương đòi hỏi kinh phí ước lượng 30 triệu MK. 8 triệu là đủ để khởi công đã được hứa hẹn bới Nhật, Thụỵ Điển và Liên Hiệp Aâu Châu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.