Hôm nay,  

Mỹ: Iran Chế Bom Nguyên Tử Trước 2015

22/10/200900:00:00(Xem: 2831)

Mỹ: Iran Chế Bom Nguyên Tử Trước 2015; Iran: Đồng Ý Xem Xét Bản Thảo Thỏa Thuận Với Mỹ, Pháp, Nga

VIENNA  -     Các nhà ngoại giao tại cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) cho biết phái bộ Iran đồng ý xem xét 1 dự thảo về thương lượng mà nếu giới lãnh đạo Tehran chấp nhận thì việc tinh chế uranium nhiên liệu sẽ đuợc giao cho Nga, nghĩa là hoãn lại khả năng làm bom của Iran.
TTK ElBaradei xác nhận các đại biểu của Iran và phe đối thọai gồm Mỹ, Nga, Pháp đã chấp nhận bản thảo mà 4 thủ đô sẽ ra quyết định sau cùng, có thể là vào ngày Thứ Sáu tuần này. Ông ElBaradei tuyên bố với nhà báo : bản thảo ấy phản ảnh 1 định hướng cân bằng để tiến tới thưc hiện.  Ông mô tả 4 phe là có thiện chí nhìn tới, không nhìn lui, và cố sức hàn gắn các thương tổn. Ông tỏ ý hi vọng rằng khi các phe nhìn vào toàn cảnh, thỏa thuận sẽ mở đường cho bình thường hoá các quan hệ giữa nước cộng hoà Hồi Giáo và cộng đồng quốc tế.


TTK ElBaradei không mô tả chi tiết, và các nhà ngoại giao thạo tin cho biết bản thảo của IAEA gồm thỏa thuận của Tehran cho đưa 75% uranium đã tinh chế sang Nga tinh chế ở độ cao hơn, trở thành thanh nhiên liệu cung cấp cho các lò phản ứng tại Iran. Bản dự thảo là nặng về kỹ thuật, nhưng có ý nghĩa về chính trị và kiểm định chiến lược, khi Tehran giao trên 2.600 pound uranium đã tinh chế ở mức thấp.  
Với số dự trữ này, Hoa Kỳ uớc lượng Iran có thể làm 1 quả bom nguyên tử trước năm 2015.
Theo giới chuyên môn, Iran có thể thay thế khối luợng uranium sơ chế ấy chỉ trong vòng hơn 1 năm, nghĩa là: mọi thương luợng chỉ là mua thời gian.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.