Hôm nay,  

Tt Obama Tiếp Tt Aso: Cần Nhật Giúp Vì An Ninh Bể Đông

25/02/200900:00:00(Xem: 2990)
TT Obama Tiếp tT Aso: Cần nhật Giúp Vì An Ninh Bể Đông
WASHINGTON  -    Trong buổi tiếp kiến Thủ Tướng Nhật tại Bạch Ốc hôm Thứ Ba 24-2, TT Obama xác nhận rằng Hoa Kỳ muốn củng cố các liên lạc với nước Nhật mà ông mô tả là viên đá tảng trong chính sách an ninh đông Á và là 1 bạn hàng lớn của nền kinh tế Hoa Kỳ.
Thủ Tướng Taro Aso đang tranh đấu để giữ quyền lực là khách ngoại quốc đầu tiên đến Bạch Ốc gặp TT Barack Obama và ông Obama gọi cuộc mời khách này là thể hiện thế đồng hành mạnh mẽ giữa 2 nước. Ông Aso đến Hoa Kỳ hồi đêm Thứ Hai trong 1 chuyến đi chỉ kéo dài 24 giờ.
Vị nguyên thủ Hoa Kỳ tuyên bố với báo chí : tình bạn Hoa Nhật là quan trọng ngoại hạng đối với xứ sở này, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có cơ hội làm việc chung với nhau, không riêng về các vấn đề 2 bên Thái Bình Dương mà toàn thế giới.

Nhà lãnh đạo hành pháp Nhật ngồi gần bên TT Obama trươc buổi họp riêng, xác nhận rằng 2 nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới sẽ phải làm việc với nhau để giải quyết các vấn đề cấp thiết và sinh tử của thế giới. Tỉ lệ hậu thuẫn hiện nay của Thủ Tướng Taro Aso chỉ tính số hàng đơn vị trong khi suy thoái kinh tế trong nước là tệ hại nhất từ nửa thế kỉ. Nhật chỉ kém Trung Quốc về đầu tư trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ và chấp nhận 50,000 binh sĩ Hoa Kỳ đồn trú theo hiệp ước an ninh chung. Tokyo cũng đang góp phần thuyết phục Bắc Hàn từ bỏ vũ khí nguyên tử tại cuộc đàm phán 6 Phe.
Chuyến công du của Thủ Tướng Nhật là quan trọng về biểu tượng, nhưng phần nào bị che mờ bởi hàng loạt vận động kinh tế của TT Obama, gồm bài nói chuyện đầu tiên trước 2 Vịện lập pháp.  Chính quyền Tokyo mong đợi tân chính phủ Hoa Kỳ tái xác nhận vai trò của mình như là đồng minh hàng đầu tại châu Á, giữa lúc 1 phần công luận Nhật có ý lo ngại về sự gia tăng và lệ thuộc vào Trung Quốc về các mặt ngoại giao, kinh tế và quân sự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.