Hôm nay,  

Illinois: Chờ Thượng Viện Họp Quyết Định Việc Luận Tội Tđ

12/01/200900:00:00(Xem: 2611)

Illinois: chờ thượng viện họp quyết định việc luận tội tđ

SPRINGFIELD  -    Thượng Viện Illinois sẽ định đoạt số phận của thống đốc Blagojevich đã bị Hạ Viện tiểu bang khuyến cáo hạch tội hôm Thứ Sáu.
Tỉ số biểu quyết luận tội của Hạ Viện là 114-1 đã chuyển giao tiến trình cho Thượng Viện giải quyết. Viện này định sẽ họp vào ngày 26-1. Nếu thua tiếp, ông Blagojevich không còn mấy cơ may để lật ngược cáo trạng tại toà án.
Theo các nhà chuyên môn, cuộc luận tội của Thượng Viện không khác một phiên toà, nhưng có ý nghĩa chính trị hơn là pháp lý.
Tuy nhiên, ông thống đốc Dân Chủ sẽ bị áp dụng các tiêu chuẩn khắt khe hơn. Nhà chiến lược Bob Beckel của đảng Dân Chủ (cũng là cộng tác viên của hệ thống Fox News) nói "Tôi có lời khuyên với ông Blagojevich là từ chức, nhận là điên và xin lãnh tiền thương tật".


Nhưng, ông Blagojevich cả quyết sẽ đấu tranh đến cùng. Ông ta chưa bị truy tố về một tội ác nào, nhưng Hạ Viện xác nhận rằng điều đó không ngăn cản họ hành động dựa trên các tang chứng có đuợc.
Hiến pháp tiểu bang không quy định các tiêu chuẩn về luận tội nên các nghị sĩ phải thực hành công lý theo luật, dưới quyền điều khiển của chánh án toà tối cao tiểu bang.
Để luận tội thống đốc, cần có sự đồng thuận của 2/3 Thượng Viện nhân số 59.
Theo phó thống đốc Patrick Quinn, người sẽ là thống đốc thay thế, ông Blagojevich nên từ chức trước khi bị luận tội.
Trước ông Blagojevich, đã có 3 thống đốc Illinois vào tù, mới đây nhất là ông George Ryan, thống đốc tiền nhiệm của ông Blagojevich.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.