Hôm nay,  

Tq: Giam Người Khiếu Kiện Vào Các Trại Tâm Thần

10/12/200800:00:00(Xem: 2317)
tq: Giam người Khiếu Kiện vào Các Trại tâm thần
BEIJING (AFP) - Chính quyền đô thị phía Đông Trung quốc bắt giam các công dân khiếu nại với cấp kiều cao về các bất công tại địa phương và gửi vào trại tâm thần, theo như giới truyền thông lên tin vào ngày thứ hai.
Khẳng định có 18 người đã bị bắt giữ tại thành phố Xintai và bắt họ uống thuốc khi họ phản kháng, theo bản tường trình điều tra của tờ báo tại Bắc Kinh.
Bản tường trình cho biết các nạn nhân này chỉ được thả ra khi cam kết bỏ đi tất cả các khiếu nại.
Theo hệ thống phong kiến từ xưa kia, người dân Trung quốc bị đối sử bất công có thể làm thỉnh nguyện gửi tới cấp chính quyền trung ương tại Bắc Kinh để khiếu nại.
 Truyền thống này vẫn còn tồn tại trong thời đại của Cộng sản, nhưng nó trở thành nguy hại cho các người làm thỉnh nguyện khi giới chức địa phương lộng quyền ngăn cản các khiếu nại phát tán tại Bắc Kinh.
Những cuộc bắt giam miễn cưỡng này hiện đang xẩy ra tại tỉnh Shandong từ nắm 2006, nhà phóng viên dẫn theo lời của một cán bộ đã về hưu, nhưng dấu tên,  về 18 trường hợp như thế.

Song , giám đốc của Trung tâm Tâm thần Xintai là ông Wu Yuzhu, ông đã xác nhận Trung tâm có nhận săn sóc những người làm thỉnh nguyện  thế, chi phí cho những người này do chính quyền địa phương chu cấp.
Bản tường trình đã nêu ra trường hợp của Sun Fashi, 57 tuổi, ông này đã đòi xin bồi thường cho chính ông và dân làng về chiếm đất đai để khai thác mỏ than, làm hư hại nhà cửa và ruộng rẫy.
Ông Sun đã bị bắt giam ngày 19 Tháng mười khi ông lết tới Bắc Kinh để đem thỉnh nguyện lần nữa về đề xuất này.
Ông này đã bị bắt giam vào trung tâm tâm thần, nhân viên trung tâm và các bịnh nhân khác thường trói ông lại, buộc ông phải uống thuốc mỗi khi ông xin thả ra, theo như phóng viên nhà báo cho biết.
Các bác sĩ tại trung tâm này có nói, "Chúng tôi không cần biết là bạn có bịnh hay không bịnh. Khi nhà nước gửi bạn tới, chúng tôi sẵn sàng chữa trị bạn", theo như lời ông Sun kể lại. Ông đã được thả ra ngày 12 Tháng mười một, sau khi ông đã ký tờ cam kết không khiếu nại nữa.
Theo lời giám đốc Wu cho biết, trung tâm đã nhiều lần từ chối nhận những người lành mạnh và bình thường do công an đem tới, nhưng bọn công an khốn nạn này, lấn quyền chuyên gia, thường bắt buộc trung tâm phải cấp giấy chứng nhận như người được đưa tới có bịnh tâm thần. (Kim Lai dịch)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.