Hôm nay,  

Cử Tri Hoài Nghi Nhiều Về Chính Sách Bush Đối Ngoại

01/10/200500:00:00(Xem: 5091)
WASHINGTON - Công chúng Hoa Kỳ hoài nghi về khả năng chính sách đối ngoại của chính phủ Bush cổ võ dân chủ khắp thế giới sẽ làm cho thế giới trở nên an toàn hơn - chỉ 28% nghĩ rằng thế giới an toàn hơn khi có dân chủ hơn.
68% trả lời rằng dân chủ làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn trong 1 nước, nhưng không chắc làm cho thế giới an toàn hơn.
Cuộc khảo sát được Chương Trình về Thái Độ Đối Với Chính Sách của trường đại học Maryland (PIPA) và HĐ về quan hệ đối ngoại Chicago thực hiện.
Giám đốc Steven Kull của PIPA nói đa số không đồng ý với lập luận của TT Bush rằng dân chủ là phương cách cấp thiết để đánh khủng bố, khiến thế giới an toàn hơn.

Trong 1 năm qua, TT Bush thường nói "Khi dân chủ và tự do bắt rễ ở Trung Đông, Hoa Kỳ và thế giới sẽ được an toàn hơn và hòa bình hơn", và ông đang cử Thứ Trưởng ngoại giao Karen Hughes đi vận động từ Ai Cập đến Thổ Nhĩ Kỳ.
Cuộc khảo sát nhận thấy thành phần đảng viên CH tin tưởng vào chính sách đối ngoại của TT Bush chỉ là 34%, trong khi 75% đối tượng thăm dò gồm đa số là người của đảng CH, cho rằng lật đổ chế độ toàn trị Baghdad và thiết lập dân chủ tại đó không là lý do đủ để mở chiến tranh.
Đa số dân Mỹ sẵn sàng hậu thuẫn chính phủ phát triển dân chủ tại các quốc gia phục vụ quyền lợi của Hoa Kỳ hơn là chỉ đơn giản khuyến khích các quốc gia dân chủ hóa. 40% đối tượng phỏng vấn phỏng đoán rằng các nước mở rộng dân chủ có cùng lập trường với Hoa Kỳ - khoảng 25% hi vọng rằng Saudi Arabia trở nên thân thiện hơn nếu tổ chức bầøu cử tự do.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.