Hôm nay,  

Maliki Xin Quốc Hội: Lính Mỹ Ở Lại 3 Năm

29/10/200800:00:00(Xem: 2285)

 

Nội Các Iraq đã cho phép Thủ Tướng al-Maliki tái thương lượng với Hoa Kỳ thỏa ước an ninh cho phép lực lượng Hoa Kỳ lưu lại 3 năm sau ngày mãn hạn ủy quyền của LHQ.

Thỏa ước cần được QH Iraq chấp thuận, nên ông Maliki sẽ chỉ chuyển văn bản sang QH thẩm định nếu ông thấy là có cơ may thông qua.

Hôm Thứ 7, dân chúng Iraq xuống đường tại thị trấn Basra, phản đối cuộc chiếm đóng, trong khi thỏa ước an ninh Iraq-Hoa Kỳ chưa thành sau nhiều tháng thương luợng, lý do chính là các đòi hỏi từ phiá Hoa Kỳ bị xem là xâm phạm chủ quyền của Iraq. Căng thẳng gia tăng trong lúc sắp đến ngày hết hạn ủy quyền của LHQ, là ngày 31-12.

TT Bush cũng mong mỏi hai bên đạt đuợc thỏa thuận trước cuối năm, để lực lượng Hoa Kỳ lưu lại 3 năm nữa.

Thế lực chống đối mạnh nhất là phe Shites thân chính quyền Tehran. Hàng ngàn cảm tình viên của giáo sĩ al-Sadr xuống đường với biểu ngữ "Không chấp nhận thỏa ước bắt nạt" và "Không chấp nhận quân Mỹ".

Tại thủ đô Hoa Kỳ, ông John Nagl, viên chức của Trung Tâm vì An Ninh Mới, nghĩ rằng vai trò của Phong Trào al-Sadr là có ý nghĩa qua sự xuất hiện chính trị của họ. Đòan thương thuyết Iraq gồm các cố vấn của chính quyền al-Maliki đã chấp nhận 1 số nhân nhượng, thuận cho kỳ hạn rút quân là cuối năm 2011, nhưng khi bản thảo sau cùng được đồng ý, liên minh cầm quyền của phe Shites gồm HĐ Hồi Giáo Tối Cao (ISCI) và đảng Dawa của ông Maliki lại đòi bổ khuyết.

Washington xác nhận sẽ lắng nghe các đề nghị về thay đổi nhỏ, nhưng không muốn tái thương lượng các điều khoản chính. Ông Nagl cảnh báo người Iraq về những gì họ muốn, bởi bản thảo hiện nay đã là thuận lợi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.