Hôm nay,  

Thí Nghiệm Thành Công Nổ ‘Big Bang’; Thí Nghiệm Vật Lý Lớn Nhất Trong Lịch Sử Tìm Nguồn Gốc Vũ Trụ

11/09/200800:00:00(Xem: 4481)
GENEVA  -   Các khoa học gia đã thí nghiệm hiện tượng Big Bang tại 1 đường hầm gần biên giới Pháp-Thụy Sĩ - va chạm giữa 2 tia bụi proton phóng ra ngược chiều nhau với tốc độ gần bằng ánh sáng có thể chỉ ra bí ẩn về sự tạo thành vũ trụ.

Trong cuộc thí nghiệm vật lý lớn nhất lịch sử, 2 tia trắng không liên tục loé lên trên màn ảnh của máy điện toán lúc 10 giờ 26 phút sáng Thứ Tư chỉ ra sự di chuyển thuận chiều kim đồng hồ của các proton tại bộ máy thí nghiệm gọi bằng tên Large Hadron Collider, thực hiện với kinh phí 3.8 tỉ MK.

Các khoa học gia khui rượu champagne mừng thành quả và cho biết từ nay nhân loại có khả năng lớn trong việc cho các thành tố của nguyên tử va chạm với nhau để tìm hiểu cấu trúc của nguyên tử.

Proton là bụi cấp dưới của nguyên tử.

Chương trình gọi bằng tên tắt CERN có thể khám phá thêm về "năng lượng đen" và "vật đen" là thành phần lớn nhất của vũ trụ. Nhiều khoa học gia đã chờ ngày thí nghiệm với Large Hadron Collider từ 20 năm.

Sau một vài thử nghiệm, họ đã khai hỏa một tia sáng của các proton chạy theo chiều kim đồng hồ trong một đường ống dài 17 dặm được thiết đặt sâu dưới lòng đất giữa biên giới Thụy Sĩ và Pháp. Họ đã thành công khi phóng đi một tia sáng khác ngược chiều. Chi phí lên đến 10 tỉ đô la cho chương trình thí nghiệm bắt đầu từ năm 1984.

Kế hoạch được quản trị bởi 20 nước thành viên Châu Âu thu hút nhiều nhà nghiên cứu đến từ 80 nước trên thế giới, trong số đó có 1,200 nhà nghiên cứu đến từ Hoa Kỳ, là nước tài trợ khoảng 531 triệu đô la.

Bây giờ, với thử nghiệm thành công, các nhà khoa học đang dò cac1 thông số sau khi các hạt proton bắn vào nhau để tìm các chiều kích mới, ngoài 3 chiều không gian và 1 chiều thời gian trứơc giờ.

Họ cũng đang dò xem các “vật chất đen” được tin là cấu thành hầu hết vũ trụ, các phản-vật-chất phản chiếu tất cả các vật chất đã biết, và tìm hạt có tên là hạt Higgs-boson, còn gọi là “Hạt Thượng Đế,” vì được tin tưởng là cho sức nặng tới tất cả các hạt khác.

Thí nghiệm này là đi ngược về giây phút 13.7 tỉ năm trứơc, xem khoảnh khắc sau cú nổ lớn Big Bang tạo ra vũ trụ...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.