Hôm nay,  

TQ: Vatican Sắp Cắt Quan Hệ Đài Loan

22/02/200800:00:00(Xem: 1944)

- Báo Anh: Đức Giáo Hoàng Có Thể Đi TQ Trước Thế Vận Tháng 8-2008

WASHINGTON (AFP) -- Trung Quốc hôm Thứ Tư nói rằng TQ nghe tin Vatican sửa soạn cắt bỏ mọi quan hệ với Đài Loan nhằm nối quan hệ bị ngưng từ lâu với Bắc Kinh.

Ye Xiaowen, Bộ Trưởng Tôn Giáo Trung Quốc, nói như thế sau khi họp với đặc sứ TQ tại Washington rằng Đức Giáo Hoàng Benedict XVI cũng sửa soạn thảo luận về việc Bắc Kinh kiên quyết giữ việc điều hành Giáo Hội Công Giáo tại TQ là vấn đề nội bộ TQ.

Bắc Kinh ra 2 điều kiện -- công nhận chính sách một Trung Quốc và vấn đề tôn giáo là nội bộ của TQ -- để đổi lấy bang giao với Vatican.

Ye đã họp với Đại sứ Vatican tại Mỹ là Pietro Sambi trong khi dự một hội nghị ở Georgetown University tại Washington hôm Thứ Ba.

Trong khi đó, báo Anh Quốc Sunday Times nói rằng Trung Quó6c đang tìm cách xua đi hình ảnh tệ hại nhân quyền bằng cách họp mật với Vatican để hàn gắn và nối bang giao. Các cuộc họp diễn ra các tháng gần đây, làm nhiều nhà quan sát ngoại giao tại Bắc Kinh tin là Trung Quốc có thể tìm cách đạt một thỏa hiệp trứơc Thế Vận Bắc Kinh vào tháng 8-2008.

Theo tờ Times, Ngài Liu Bainian, hiện là người giữ chức cao nhất trong Giaó Hội Công Giaó Nhà Nứơc ở Bắc Kinh, nói trong nhiều trường hợp rằng ngài ước muốn đón Đức Giaó Hoàng tới TQ ngay khi thỏa hiệp đạt được. Trong khi Vatican nói là chưa có thư mời chính thức naò, các nhà quan sát nói là ngài Liu Bainian chỉ nói được  nếu có chấp thuận từ các cấp cao nhất.

Tuy nhiên, một viên chức giấu tên ở Vatican laị nói là Đức Giáo Hoàng chưa thể tới thăm TQ lúc này vì chưa đủ tự do tôn giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.