Hôm nay,  

Dân Chủ Kiểu Turkmenistan: Hoan Hô Tổng Thống Trọn Đời

21/12/200400:00:00(Xem: 4663)
ASHAGABAT - Chính quyền nước cựu CS, nơi đối lập bị cấm và mọi quyền lực tập trung trong tay TT toàn trị Saparmurat Niyazov, hôm thứ hai tự nhận cuộc bầu cử QH cuối tuần qua là theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế.
Tin nhà nước cho biết 76.88% trong tổng số 2 triệu rưỡi cử tri đã bỏ phiếu, ngược với tỉ lệ 99.6% trong cuộc bầu cử Tháng 12-1999.
Trên 130 ứng cử viên tranh 50 ghế tại Viện lập pháp hứa hẹn yêu mến và trung thành với TT Niyazov trong truyền đơn vận động tranh cử.
Ông Niyazov lãnh đạo nước Trung Á giàu tài nguyên hơi đốt này từ năm 1985.
Thông cáo của Bộ ngoại giao viết "Cuộc bầu cử QH đã được tổ chức phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế và luật trong nước".

Quan sát viên quốc tế không được mời theo dõi cuộc bầu cử tại quốc gia mà ông Niyazov tận hưởng sự tôn thờ cá nhân và là TT trọn đời.
Hồi đầu năm nay, Turkmenistan trục xuất người đại diện Tổ chức an ninh và hợp tac Aâu Châu (OSCE) với lý do bà này chỉ tìm kiếm sự việc tiêu cực.
Cac viên chức giải thich nhiều cử tri không đi bầu vì thời tiết lạnh khac thường ở mức 1 độ âm theo nhiệt kế Celsius và tuyết dữ dội ở vài vùng.
TT Niyazov viết bộ luật tinh thần để bên cạnh kinh Koran trong đền Hồi Giáo đã kết án tù chung thân lãnh tụ đối lập là cựu Ngoại Trưởng Boris Shikhmuradov sau âm mưu ám sát Tháng 11-2002 mà ông Niyazov tố cáo là do đối lập lưu vong chủ mưu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.