Hôm nay,  

2 Lãnh Đạo Israel, Palestine Họp, Bàn Lập Quốc Palestine

07/08/200700:00:00(Xem: 1683)

JERICHO  -  Hôm Thứ Hai, Thủ Tướng Olmert trở thành nhà lãnh đạo Israel đầu tiên kể từ 7 năm đến thăm 1 thị trấn Palestine, và gặp chủ tịch Abbas để nói chuyện về sự thành hình tân quôc gia Palestine.

Ông Olmert chấp nhận bất trăc về an ninh trong chuyến đi này và mở đầu cuộc viếng thăm với lời tuyên bố rằng Israel muốn thảo luận cac vấn đề căn bản, cũng là tượng trưng sự hậu thuẫn dành cho lãnh tụ ôn hoà Abbas.

Với 2 trực thăng hộ tống, đoàn xe của Thủ Tướng Israel đến khách sạn 5 sao của thành phố Jericho cách trạm kiểm soát an ninh thường trực của lực lượng Israel chỉ vài trăm mét. Jericho là khu vực an ninh nhất Tây Ngạn, nhưng các lực lượng an ninh trung thành của chủ tịch Abbas còn yếu - lực lượng của ông Abbas đã không thể ngăn trở Hamas cưỡng chiếm lãnh thổ Gaza.

Cuộc gặp gỡ Olmert-Abbas là có ý nghĩa nghiêm chỉnh như để chuẩn bị hoà hội mà Hoa Kỳ bảo trợ sẽ họp vào Tháng 11 - tuy nhiên, hai bên tỏ ra có những kỳ vọng khac nhau.

Trưởng đoàn hoà đàm của Palestine, ông Saeb Erekat cho hay phiá Palestine hi vọng 2 nhà lãnh đạo có thể phac họa cuộc dàn xếp hoà bình sẽ nêu ra tại hoà hội Tháng 11.
Bốn vấn đề cốt lõi là : biên giới, phân chia Jerusalem, giải tỏa cac khu định cư của người Israel, và số phận dân tị nạn Palestine.

Phiá Israel, Thủ Tướng Olmert gợi ý 1 tiến trình chậm hơn - theo ông David Baker, viên chưc của văn phòng Thủ Tướng, cac vấn đề căn bản chưa được bàn tới ngay luc này.

Ông Baker cho hay 2 nhà lãnh đạo cần thảo luận trươc về viện trợ cho Palestine, về cac quan ngại an ninh của Israel, cũng như cac định chế của nhà nươc Palestine tương lai.

Hai bên cùng loan báo cuộc họp thượng định sẽ cải thiện sinh họat thường nhật tại Tây Ngạn với việc dẹp bỏ các trạm kiểm soát dựng lên tiếp theo cuộc nổi dậy Tháng 9-2000.

Trươc đây, chủ tịch Abbas và Thủ Tướng Olmert đã đồng ý tái lập tình thế trươc cuộc nổi dậy ấy, gồm việc trả lại cho Palestine toàn quyền kiểm soát cac thị trấn và thành phố thuộc Tây Ngạn. Theo báo Haaretz của Israel , Thủ Tướng Fayyad nhận là cac lực lượng Palestine chưa sẵn sàng nhận trách nhiệm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.