Hôm nay,  

Afghan: Kiểm Phiếu Xong 33/34 Tỉnh, Chưa Công Bố Kết Quả

25/11/201000:00:00(Xem: 1629)

Afghan: Kiểm Phiếu Xong 33/34 Tỉnh, Chưa Công Bố Kết Quả

KABUL   -      Viên chức công tố cao cấp nhất nước loan báo 1 cuộc điều tra về các hình thức gian lận trong cuộc bầu cử ngày 18-9 trong lúc nhiều người trông đợi kết quả kiểm phiếu sau cùng.
Ủy ban tuyển cử trung ương kiểm nhận kết quả kiểm phiếu của 33 trong 34 tỉnh toàn quốc, nhưng không thực hiện lời hưá công bố kết quả đầy đủ hơn 2 tháng sau cuộc tổng tuyển cử. Ủy ban nói chưa thể quyết định phải làm gì với tỉnh Ghazni thuộc miền đông, nơi nhiều vấn đề gây u ám cuộc bầu cử, dù đã có những cuộc điều tra thực chất.
Ngoài sự trì hoãn ở tỉnh Ghazni, danh sách ứng viên đắc cử không thay đổi dù các nhà điều tra loan báo 1 số ứng viên là không đủ điều kiện. 2 diễn biến song hành kể trên là những vấn đề làm che mờ cuộc tổng tuyển cử đuợc xem như là trắc nghiệm với TT Karzai - ông Karzai hưá cải tổ chính quyền tham nhũng kể từ khi tái cử trong năm qua trong 1 cuộc bầu cử bị tố cáo gian lận. Những tố giác ấy gần đe dọa tính hợp thức của chính quyền Kabul, cũng khiến 1 số nước thành viên NATO đe dọa rút quân và ngưng viện trợ.


Bộ trưởng tư pháp Mohammad Ishaq Alako loan báo cuộc điều tra về gian lận trong 1 bài thuyết trình trước QH đuợc tường thuật truyền hình.  Ông cho biết cuộc bầu cử Tháng 9 đã đuợc mua bán bởi những người có giao thiệp với cấp cao thông qua các thương lượng mật ở Dubai và tại thị trường hối đọái của thủ đô Kabul. Ông nói : nếu không ai chấp nhận cuộc điều tra, ông sẽ không trở lại nhiệm vụ. Bộ trưởng Alako báo tin đã ngưng chức 2 phát ngôn viên của 2 cơ quan tuyển cử độc lập chính vì đã đưa ra những tuyên bố vô trách nhiệm với truyền thông - nhưng, 2 người ấy nói không nhận đuợc thông báo nào.
Trước đây, bộ trưởng Alako dọa điều tra các viên chức cao cấp, nhưng có vẻ đã lùi bước sau phản ứng từ các viên chức bầu cử và từ LHQ, theo đó ông Alako định vượt quá quyền hạn.
Ứng viên tranh cử TT vòng 2 đối đầu TT Karzai mô tả ý định của bộ trưởng Alako như là 1 hình thức can thiệp của TT Karzai. Mặt khác, ủy viên tuyển cử Fazel Ahmad Manawi nhắc nhở : chính trị không có vai trò trong việc giải quyết vấn đề của tỉnh Ghazni, và hứa hẹn đạt tới quyết định trong vòng 1 tuần lễ.
Nếu cuộc điều tra của bộ trưởng Alaka đuợc xúc tiến, thì đó sẽ là cuộc tái xét thứ 3 - ban đầu ban tổ chức bầu cử loại bỏ 1.3 triệu phiếu (gần bằng 25% tổng số phiếu bầu) với lý do gian lận. Sau đó, ban tiếp nhận khiếu tố loại bỏ 19 ứng viên thắng cử vì các hành vi sai lệch, và loại bỏ số phiếu của hàng trăm phòng phiếu, hôm đầu tuần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.