Hôm nay,  

Đức, Tq: Hiệp Ước Copenhagen Là Bước Đầu Cần Thiết

21/12/200900:00:00(Xem: 1969)

Đức, TQ: Hiệp Ước Copenhagen là Bước Đầu Cần Thiết

BẮC KINH  -      Hôm chủ nhật, chính quyền Trung Quốc mô tả kết cục của hội nghị thượng đỉnh khí hậu là tích cực, với thỏa thuận đòi hỏi các nước chịu trách nhiệm lớn nhất về khí thải phải hạn chế hiệu ứng nhà kính mạnh hơn, nhưng không kèm theo các biện pháp trói buộc.
Ngoại trưởng Yang Jiechi tuyên bố "Hội nghị quy tụ trên 110 quốc trưởng và Thủ Tướng đã đem lại các kết quả tích cực và có ý nghĩa". Hội nghị đã chấm dứt hôm Thứ Bẩy sau 31 giờ thảo luận gấp rút với đề nghị thỏa hiệp do Hoa Kỳ vận động.
Văn bản gọi là "hiệp định Copenhagen" tìm kiếm tài trợ nhiều tỉ MK giúp các nước nghèo hành động kiểm soát ô nhiễm, nhưng không đòi hỏi các nước giàu thực hiện chỉ tiêu cao hơn.
Ngoại trưởng Yang mô tả điểm tích cực của hội nghị Copenhagen sau 2 tuần lễ hội họp là khẳng định nguyên tắc "nhận trách nhiệm tuy có bất đồng" là tinh thần mà nghị định thư Kyoto đã công nhận trước đây, và là khởi đầu để cổ võ các chỉ tiêu trói buộc với các nước kỹ nghệ phát triển cũng như hành động tự nguyện của các nước đang phát triển.


Nhà ngoại giao của Bắc Kinh tiếp lời : hội nghị Copenhagen đã tạo ra đồng thuận về các vấn đề then chốt, như : nhu cầu hướng tới kiểm soát thán khí carbon dioxide dài hạn, giúp các nước nghèo tiền bạc và kỹ thuật để cùng làm, và sự minh bạc.  Nhưng, ngoại trưởng Yang không nói chi tiết, với nhận định "Hội nghị Copenhagen không là đích mà là khởi đầu tốt đẹp".
Các nước giàu hưá đóng góp 10 tỉ MK/năm trong 1 chương trình tài trợ 3 năm và dự kiến 100 tỉ/năm từ thời điểm 2020.
Trong khi đó một bản tin khác nói rằng Thủ Tướng Đức cho biết Hiệp Ước Copenhagen là bước đầu cần thiết. Bản tin viết như sau.
BERLIN  -     Thủ Tướng Đức tuyên bố hôm chủ nhật với 1 nhật báo trong nước : Copenhagen là bước đầu trong việc tiến tới trật tự thế giới mới về kiểm soát biến động khí hậu gây ra do hiệu ứng nhà kính.
Bênh vực kết quả của hội nghị thượng đỉnh do LHQ tổ chức, bà Angela Merkel khẳng định các giao ước hôm Thứ Bẩy tại thủ đô Đan Mạch là bước đầu, không hơn không kém.
Bà nhấn mạnh : những kẻ chê bai hội nghị Copenhagen nay lại dấn thân vào lọai việc làm của của phe kềm hãm hơn là thúc đẩy tiến trình kiểm soát ô nhiễm.
 Thủ Tướng Đức kết luận : hãy củng cố nỗ lực ứng phó với khí hậu biến đổi từ căn bản là hiệp ước Copenhagen.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.