Hôm nay,  

Giáng Sinh Lặng Lẽ

16/12/200900:00:00(Xem: 2507)

Giáng Sinh Lặng Lẽ

BASRA, Iraq — Mùa lễ giáng sinh tại Basra lặng lẽ trôi qua, tuy được nhiều quân  nhân Hoa Kỳ tham dự các nghi lễ cùng giáo xứ điạ phương.
Đức Tổng Giám Mục Basra, ngài Imad Aziz al-Banna, giải thích rằng bây giờ giaó xứ Basra chỉ còn 3,000 giaó dân, trong khi trứơc khi quân Mỹ tấn công Iraq thì có tới 20,000 giáó dân Công Giáo hệ phái Chaldea, một hệ phaí cổ bây giờ đã sáp nhập vào Công Giaó La Mã.
Một bản phúc trình của hội nhân quyền Human Rights Watch nói rằng có 2/3 giaó dân tại Iraq đã chạy loạn ra khỏi nhà của họ kể từ năm 2003, hoặc là vào vùng phía bắc do người Kurd tự trị, hoặc là sang các nước láng giềng.


Tai hại nữa, Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Mosul,  nơi biểu tượng của Công Giáo Iraq, đã bị bắt cóc và giết cùng với 3 giaó dân đầu năm ngoái.
Một điểm nữa, lễ giáng sinh năm nay rơi vào cùng thời điểm Hồi Giáo Iraq hệ Shites tổ chức lễ Ashoura, lễ tưởng niệm vị thánh tử đạo chuá của Đấng tiên Tri Muhammad. Làm lễ giáng sinh lớn trong lúc dân Hồi Giaó diễn hành ngoaì phố làm lễ Ashoura là không thích nghi tí nào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.