Hôm nay,  

Khối Thịnh Vượng Chung: Bàn Biện Pháp Giảm Khí Thải

28/11/200900:00:00(Xem: 1940)

Khối Thịnh Vượng Chung: Bàn Biện Pháp Giảm Khí Thải

PORT OF SPAIN  -    Hôm Thứ Sáu, các nhà lãnh đạo thế giới tìm cách khơi ra tranh luận về định hướng ứng phó với biến đổi khí hậu từ 10 ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh Copenhagen khai mạc, mồi lửa bởi các hưá hẹn của Hoa Kỳ và Trung Quốc, là 2 tác nhân gây ô nhiễm không khí lớn nhất.
TTK Ban Ki-moon, TT Sarkozy và các nhà lãnh đạo của khối Thịnh Vượng Chung 52 nước bắt đầu bàn chuyện hạn chế khí thải tại hội nghị Trinidad của khối Thịnh Vượng Chung.
Ông Patrick Manninh, Thủ Tướng của Trinidad-Tobago, chủ nhà tổ chức hội nghị Thịnh Vượng Chung, xác nhận hội nghị này tìm kiếm lập trường chung chuẩn bị trước hội nghị Copenhagen.
Các lo ngại về cơ may thành công của hội nghị Copenhagen đã đuợc hạ thấp với các hưá hẹn của Washington và Bắc Kinh, dù chưa biết việc thực hành sẽ hiệu quả đến đâu.


Bạch Ốc loan báo chỉ tiêu hạn chế thán khí carbon là giảm 17% so với năm 2005 tính đến năm 2020. Chỉ tiêu của Liên Âu, Nhật và khoa học gia của LHQ cao hơn. TT Obama định loan báo tại Copenhagen các chỉ tiêu dài hạn, như giảm 30% tính vào thời điểm 2025, 42% tính vào thời điểm 2030 và 83% trước năm 2050.
Tuy vậy, giới phân tích nhận thấy các dự định ấy là rủi ro với TT Obama, vì các chỉ tiêu sẽ là có điều kiện với Lập Pháp Hoa Kỳ.
Chỉ tiêu của Bắc Kinh là giảm từ 40 đến 45% tính vào năm 2020.  Tân Hoa Xã dẫn lời của chủ tịch Hồ tuyên bố tại Bộ chính trị của đảng "Trung Quốc sẽ gia tăng hoạt động kiến thiết các cơ sở có liên quan với bảo tồn năng lượng và gìn giữ môi trường thiên nhiên trong năm 2010".
Bộ trưởng môi trường của Ấn Độ cho biết phương án của Trung Quốc là áp lực với Ấn Độ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.