Hôm nay,  

Iran: Kết Tội Gián Điệp 8 Năm Tù Nữ Phóng Viên Saberi

21/04/200900:00:00(Xem: 1989)

iran: kết tội gián điệp 8 năm tù nữ Phóng Viên Saberi; Cha Mẹ Phóng Viên Saberi Được Phép Gặp Con Gái Trong Tù

TEHRAN  -    Hôm Thứ Hai 20-4, song thân của nhà báo tự do Hoa Kỳ gốc Iran đã đuợc phép thăm con gái lần đầu tiên kể từ sau phán quyết 8 năm tù của toà án Iran, và xác nhận điều kiện sức khoẻ của cô là tốt.
1 ngày sau khi TT Ahmedinejad loan báo cô Saberi đuợc hành xử tất cả quyền biện hộ trong tiến trình chống án, thẩm quyền chóp bu của hệ thống tài phán nước cộng hoà Hồi Giáo cũng đã hạ lệnh điều tra đầy đủ về nữ phóng viên Roxana Saberi 31 tuổi, lưu trú và làm việc tại Iran trong 6 năm qua, cung cấp bài cho 5, 6 cơ sở truyền thông gồm đài phát thanh NPR tại Hoa Kỳ và đài BBC.
Ông Reza, người cha ra đời tại Iran của Saberi, nói "Con gái tôi có vẻ bình thường".
Tuần qua, Saberi bị quy tội gián điệp và bị kết án 8 năm tù - cô hiện bị giam tại khám đường Evin, phiá bắc thủ đô Tehran. Các diễn biến vừa qua là những dấu hiệu mới nhất từ các viên chức cao cấp ám chỉ Tehran muốn căng thẳng với vụ án Saberi không làm lạc hướng các hoạt động hướng tới đối thọai giữa Tehran và Washington để chấm dứt 30 năm đọan giao.


Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran không khỏi chỉ trích TT Obama với luận cứ "ai có học luật thì chớ bình phẩm vụ việc khi không biết đầy đủ các yếu tố". Đó là sự ám chỉ nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tốt nghiệp trường luật của Harvard và từng dạy môn luật hiến pháp tại trường đại học Chicago. Hôm chủ nhật, TT Obama xác nhận sự quan tâm về điều kiện an toàn của Saberi, và tỏ ý tin tưởng rằng cô ta không can dự hoạt động gián điệp.
Bà Akiko Saberi, thân mẫu của nữ phóng viên bị giam, nói với thông tấn AP "Chừng nào con gái tôi mạnh khoẻ và có thể tự lo lấy, tôi có bảo Saberi rằng mọi việc sẽ ổn thỏa". Theo lời kể của ông Reza, Saberi đang trông đợi ngày chống án, bởi án phạt 8 năm tù là quá khắc nghiệt.
Nhà cầm quyền Tehran không phổ biến nhiều chi tiết về Saberi, đối tượng bị bắt hôm Tháng 1, ban đầu bị truy tố về tội hành nghề với giấy phép đã hết hạn. Cô kể với người thân rằng cô bị bắt sau khi mua rượu. Theo lời ông Reza, con gái ông đang viết sách về văn hoá Iran, hi vọng xong và trở về Hoa Kỳ trong năm nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.