Hôm nay,  

Họp Nato: Đồng Minh Âu Châu Thờ Ơ Tăng Quân Tại Afghan

04/04/200900:00:00(Xem: 2386)
họp NATO: đồng minh âu châu thờ ơ tăng quân tại afghan
STRASBOURG  -     Hôm Thứ Sáu, TT Obama đã đến thành phố Strasbourg để dự lễ kỉ niệm 60 năm thành lập Minh Ướùc Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Tại đây, ông trình bày chiến lược Afghanistan mới mà các đồng minh tỏ ý ngần ngại đóng góp thêm nhân lực để tăng cường nỗ lực bình định tại Afghanistan.
2 ngày họp NATO tại 2 thành phố của Pháp và Đức 2 bên sông Rhine là 2 trong 3 hội nghị quan trọng diễn ra trong tuần này tại châu Âu. Cuộc hội họp giữa TT Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo Liên Âu vào ngày chủ nhật cũng chú trọng vào đề tài kinh tế.
Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ xác nhận rằng tại hội nghị thượng đỉnh G-20, các nhà lãnh đạo thế giới đã thỏa thuận hành động chung để kiểm soát suy thoái toàn cầu.  Nhưng, hội nghị thượng đỉnh NATO là thử thách lớn hơn về ngoại giao với ông Obama.
Các chính phủ Âu Châu tỏ rõ sự miễn cưỡng về tăng cường binh lực tại Afghanistan, nhưng có vẻ sốt sắng hơn với việc cung cấp viện trợ nhân đạo và phát triển cho chính quyền Kabul.
Trong cuộc họp báo chung với TT Pháp, TT Obama tuyên bố "Hoa Kỳ muốn các đồng minh mạnh - chúng tôi muốn thấy châu Âu có năng lực mạnh hơn về quân sự. Chúng tôi muốn có những người đồng hành. Châu Âu càng nhiều khả năng, Hoa Kỳ càng hạnh phúc hơn khi chúng ta có thể phối hợp hiệu quả hơn".

TT Sarkozy nhận rằng Hoa Kỳ trông đợi NATO là đồng minh mạnh. Ông nói "TT Obama muốn mọi người nhận trách nhiệm và đối đầu các thử thách". Là nhà lãnh đạo của nước Pháp đứng bên lề cơ cấu chỉ huy của NATO, ông Sarkozy tuyên bố "Trong 10 năm qua, chúng ta chứng kiến những người lính của NATO từ chối tham dự các cuộc hành quân".
TT Obama mô tả NATO là cuộc liên minh thành công nhất trong lịch sử cận đại,  và ông khẳng định an ninh của châu Âu là an ninh của Hoa Kỳ. TT Obama cho biết thêm rằng ông không níu kéo nước Pháp vào các nỗ lực bình định Afghanistan, vì người Pháp nhận biết rằng al-Qaeda có an toàn khu tại Afghanistan là mối đe dọa không chỉ với Hoa Kỳ mà cả châu Âu, bởi khủng bố al-Qaeda có thể tấn công châu Âu dễ hơn, vì gần hơn Hoa Kỳ. TT Sarkozy khẳng định ủng hộ hoàn toàn chiến luợc Afghanistan mới.
Tại thủ đô Washington trong ngày Thứ Năm, đề đốc Mike Mullen, chủ tịch HĐ tham mưu liên quân cho hay Hoa Kỳ sẽ yêu cầu các đồng minh giúp Afghanistan về mặt dân chính mà ông nói là thực sự cấp thiết.
Dù không tìm kiếm được các hỗ trợ mong muốn, TT Obama cũng đã thiết lập đuợc các liên lạc cá nhân với các nhà lãnh đạo mà ông gặïp gỡ lần đầu.
Ngoài ra, TTK Jaap de Hoop Scheffer của NATO viết trong mục xã luận của báo The New York Times : hội nghị thượng đỉnh NATO là cơ hội trao đổi quan điểm mà tôi hi vọng tìm thấy thỏa thuận về việc giúp các nỗ lực của Hoa Kỳ trong cuộc yểm trợ chính quyền Pakistan, củng cố lực lượng cảnh sát Afghanistan, đồng thời giúp chính quyền Kabul diệt tham nhũng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.