Hôm nay,  

Nghị Sĩ Obama Ghé Berlin: Mở Quan Hệ Xuyên Đaị Dương

25/07/200800:00:00(Xem: 2319)
BERLIN  -  Thủ đô Đức là chặng đầu tiên trong lộ trình thăm châu Âu sẽ đưa nghị sĩ Obama đến Pháp và Anh trong nỗ lực "đánh bóng "tín điểm" của ông về ngoại giao - ngay sau khi tới phi trường, 1 đoàn xe BMW và Mercedes đưa phái đoàn Obama đến Dinh Thủ Tướng.

Tại đây, nghị sĩ Obama hội đàm riêng với Thủ Tướng Angela Merkel khoảng 1 giờ. 1 trực thăng quan sát từ trên không trong khi 700 cảnh sát đuợc tăng cường bảo vệ cuộc thăm viếng của ứng viên TT Hoa Kỳ kéo dài qua hết sáng Thứ Sáu.

Ông Obama dừng lại giây lát ở cổng Dinh Thủ Tướng để vẫy tay chào 1 nhóm học sinh lớp 11 có chương trình quan sát ngôi nhà do ngẫu nhiên.

Cậu Vermon Thomas, công dân Hoa Kỳ 18 tuổi, nhận thấy ngạc nhiên về hậu thuẫn dành cho ông Obama tại nước Đức - cậu nói : đám đông tìm đến để thấy mặt ông Obama là lớn hơn tại Obama.

Thomas đã 2 lần nghe ông Obama nói chuyện tại Omaha.

Bên trong Dinh, sau khi bắt tay và chào hỏi, bà Merkel nói chuyện với ông Obama trong phòng riêng - không thấy có thông cáo sau cuộc hội đàm.

Trước đó, Thủ Tướng Merkel sẽ đàm đạo với nghị sĩ Obama về khí hậu thay đổi, về mậu dịch toàn cầu hoá, đồng thời tái xác nhận chủ trương không đưa quân tác chiến tới miền nam Afghanistan.

Cùng ngày Thứ Năm, nghị sĩ Obama tiếp xúc với ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier tại Bộ ngoại giao - nhưng, cư dân Berlin trông đợi bài nói chuyện của ông Obama phiá trước cột Chiến Thắng cao 226 feet tại công viên Tiergarten.

Đây là sự kiện có ý nghĩa biểu tượng, bởi 5, 6 vị nguyên thủ Hoa Kỳ đã đọc những bài diễn văn đầy ý nghĩa tại thủ đô Berlin.

Theo cựu TT Von Weizsaecker, ông Obama có thể mở đường cho mối quan hệ mới vượt Đại Tây Dương - ông phỏng đoán đại ý thông điệp của ông Obnama có thể là : tương lai Hoa Kỳ trông cậy vào nước Đức.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.