Hôm nay,  

Thế Giới Nghẹt Thở: Khí CO2 Kỷ Lục Cao

18/05/200800:00:00(Xem: 3315)
Lượng tập trung carbon dioxide trong bầu khí quyển đã đạt đến kỷ lục mới. Điều này càng làm nhiều khoa học gia thêm lo ngại về vấn đề thay đổi khí hậu có thể sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Khoa học gia tại phòng quan sát Mauna Loa trên đảo Hawaii nói rằng mức khí thải CO2 trong khí quyển nay ở con số 387 phần mỗi triệu (ppm), tức là tăng gần 40% kể từ cuộc cách mạng công nghệ và cao nhất trong 650,000 năm qua.

Con số này được thông báo trên trang nhà thuộc Cơ Quân Khí Tượng và Hải Dương Quốc Gia Hoa Kỳ (NOAA). Trên đó cũng xác minh chất carbon dioxide, thành phần khí thải chính của hiệu ứng nhà kính, đang tích tụ ngày càng nhiều trong khí quyển nhanh hơn người ta tưởng. Tỉ lệ tăng trưởng hằng năm của năm 2007 là 2.13 ppm- đánh dấu năm thứ tư trong vònt 6 năm qua tháy được con số tăng nhiều hơn 2 ppm. Từ năm 1970 tới năm 2000, mức cô đặc tăng vào khoảng 1.5ppm mỗi năm, nhưng kể từ năm 2000 trở đi, con số này tăng lên trung bình khoảng 2.1 ppm mỗi năm.

Khoa học gia nói rằng thay đổi này cho thấy hành tinh xanh của chúng ta đang mất dần khả năng tự hấp thụ tự nhien khoảng hàng tỉ tấn carbon mỗi năm. Các mô hình khí hậu trước đây cho rằng khoảng phân nửa lượng khí thải trong tương lai của con người sẽ được hấp thụ qua rừng và biển. Nhưng rõ ràng con số mới nhất được công bố xác minh mô hình trên quá lạc quan. Nếu bụi carbon từ ô nhiễm tiếp tục duy trì trong bầu khí quyển, các lượng khí thải chung sẽ buộc phải cắt giảm xuống nhiều hơn mức độ hiện nay để tránh tình trạng hâm nóng nguy hiểm.

Martin Parry, đồng chủ tịch nhóm tham gia hội thảo xuyên chính phủ về thay đổi khí hậu nói rằng "Mặc cho các buổi thảo luận diễn ra, tình hình vẫn ngày càng tồi tệ hơn trước. Mức khỉ thải tiếp tục tăng và tích lũy trong bầu khí quyển và tỉ lệ này rất đáng lo ngại. Chúng tôi đã thấy ảnh hưởng tai hại từ hâm nóng khí hậu và phạm vi ảnh hưởng của chúng cũng sẽ nhân lên nhiều lần cho đến khi nào con người chịu hành động."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.