Hôm nay,  

Kabul: Không Thả Loạn Quân; Taliban: Sẽ Giết Con Tin Thứ 3

02/08/200700:00:00(Xem: 2193)

KABUL  -    Chính phủ Nam Hàn và thân nhân 21 con tin Nam Hàn bị bắt cóc đã kêu gọi chính phủ Mỹ giúp hôm Thứ Ba, nhưng Afghanistan nói lần đầu tiên rằng họ sẽ không thả các tù binh loạn quân -- điều mà Taliban đòi hỏi để thả con tin.

Kỳ hạn của Taleban đã qua, số phận của 21 con tin Nam Hàn không rõ thế nào tính vào luc sáng sớm hôm Thứ Tư - trong 2 kỳ hạn trươc, con tin bị giết 5, 6 giờ sau. Trong khi đó, quân chính phủ Afghanistan đã phóng ra 1 cuộc hành quân trong tỉnh Ghazni.

Ông Khowja Seddiqi, qụân trưởng qụân Qarabagh xac nhận cuộc hành quân đã bắt đầu - cac chi tiết chưa được biết. Trươc đó, người tự xưng phát ngôn viên của Taleban đòi trả từ do 8 người tù Taleban, gồm vài người bị lực lượng Hoa Kỳ cầm giữ tại căn cứ Bagram.

Chính quyền Afghanistan khẳng định rằng thả du kich không phải là 1 phương án - hồi đầu năm Kabul đã bị Hoa Kỳ và cac nươc phương Tây chỉ trich về quyết định thả 5 du kich Taleban để đổi 1 phóng viên Italy bị bắt cóc.

Trươc cuộc hành quân, trực thăng của quân đội đã thả truyền đơn báo trươc cho dân chúng tỉnh Ghazni, khuyến cáo họ di chuyển đến cac vùng do chính phủ kiểm soát.

Không rõ muc tiêu của cuộc hành quân trong tỉnh Ghazni có phải là giải cứu con tin hay không - phát ngôn viên Bộ QP không bình luận. Trong khi đó, phát ngôn viên của TT Nam Hàn tuyên bố "Sẽ không có hành quân giải cứu không có sự thoả thuận của Seoul - không có lý do gì để bỏ đối thọai". Ngoài ra, 4 đảng Nam Hàn đồng ý gửi 1 phái đoàn 4 nhà lập phap đi Hoa Kỳ để vận động dân biểu Nancy Pelosi, Thứ Trưởng ngoại giao Nicholas Burns, và cố vấn an ninh quôc gia Stephen Hadley - phái đoàn cũng định gặp TTK-LHQ Ban Ki-moon, nguyên Ngọai Trưởng Nam Hàn. Cac đảng Nam Hàn kêu gọi Hoa Kỳ đóng vai trò tich cực để bảo vệ mạng sống của cac con tin - thân quyến của cac con tin đã vào toà ĐS Hoa Kỳ tại Seoul gần 1 giờ và được hưá chuyển lời hô hào sang Washington.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.