Hôm nay,  

4000 Lính Mỹ Đi Iraq; 50 Nước Tới, Sắp Họp

03/05/200700:00:00(Xem: 2154)

- Mỹ Chưa Xác Nhận Tin Thủ Lãnh Masri Bị Giết

BAGHDAD  -    Bộ nội vụ Iraq đang tìm cách lấy xác của thủ lãnh al-Waeda chi nhánh Iraq, theo loan báo của Tướng Hussein Kamal - 1 viên chức tỉnh Anbar cho biết al-Masri chết khi đai bom mang trên người phát nổ trong lúc giao tranh, lực lượng an ninh không thể lấy xác vì chiến trường là 1 phần trong vùng sa mạc do loạn quân kiểm soát. Nhà chức trách Hoa Kỳ tỏ ra dè dặt về cái chết của thủ lãnh gốc Ai Cập.

Phát ngôn viên quân sự xác nhận rằng lực lượng Hoa Kỳ không can dự, không có binh sĩ Hoa Kỳ hoạt động tại khu vực chứng kiến cuộc giao tranh nội bộ của quân nổi dậy Sunni.

Trên mạng toàn cầu, nhóm xưng là "quốc gia Hồi Giáo tại Iraq" đưa tin al-Masri còn sống, nhưng không trưng bằng chứng. Nhưng, nhóm đối đầu al-Qaeda báo tin đã theo dõi và giết al-Masri cùng với 7 phụ tá của y, gồm 2 người Saudi Arabia. Theo lời ông Abdul-Sattar al-Rishawi, đứng đầu Hội Đồng Cứu Nguy tỉnh Anbar, các nhân chứng xác nhận al-Masri đã chết, thi thể còn để lại hiện trường.

1 thành viên khác của HĐ, trung tá Jabbar Rashid al-Dulaimi, kể ra các nguồn tin mật báo và nói tin al-Masri bị giết là chắc chắn 100%. ĐS Crocker nói cái chết của al-Masri là 1 diễn biến tích cực, nhưng không làm giảm mối đe dọa khủng bố tại Iraq.

Thủ lãnh al-Masri đã tham gia kháng chiến chống Nga tại Afghanistan trong thập niên 1980  và sau đó điều hành các trại huấn luyện của al-Qaeda.

* Thêm 4000 Binh Sĩ Hoa Kỳ Tới Iraq

BAGHDAD  -    Bạo động tiếp diễn qua tuần lễ thứ 12 của chiến dịch bình định Baghdad và tỉnh Anbar khi gần 4000 binh sĩ Hoa Kỳ tới thủ đô Iraq - 10 người chết trong các vụ nổ bom và bắn sẻ của du kích, gồm 3 anh em cư dân Sunni tại Baghdad. Ngày Thứ Năm, hội nghị các lân bang của Iraq khai diễn ngày Thứ Năm tại thành phố du lịch Sharm el-Sheik, ven Hồng Hải, cơ hội để Hoa Kỳ đốc thúc các nước Arap giúp Iraq ổn định.

Theo tin cảnh sát, các tay súng bắn chết 3 anh em Sunni và đốt nhà của họ tại quận Rusala, thuộc khu tây Baghdad. Bom nổ gần nhà 1 gia đình Shites di tản tại Hilah, 60 dặm phiá nam Baghdad, 1 người chết, người vợ bị thương. Bom ven đường tấn công 1 xe minibus giết 3 người, gây thương tích 5 người tại Mahmoudiya, 20 dặm phiá nam thủ đô. Cũng tại đây, đạn súng cối rơi trúng khu dân cư, 3 người chết, 13 người bị thương.

Tin quân sự Hoa Kỳ loan báo trung đoàn tăng viện thứ 4, quân số 3700 người, được phối trí tại Baghdad và phiá bắc.  Các viên chức dự kiến quân số Hoa Kỳ vào Tháng 6, bao gồm 5 trung đoàn tăng viện, sẽ là 160,000.

* Hội Nghị Về Ổn Định Iraq Chuẩn Bị Họp

1 ngày trước hội nghị về Iraq tại Sharm el-Sheik, Ngoại Trưởng Condoleeza Rice đã hội đàm với các viên chức của nước chủ nhà Ai Cập. Mục tiêu của các nhà ngoại giao trên 50 nước là tìm cách giúp chính quyền Iraq tái lập ổn định - Iran thông báo hôm cuối tuân là sẽ tham dự.

Thủ Tướng al-Maliki đã tới nơi mở hội nghị các lân bang của Iraq - ông Maliki đã gặp Ngoại Trưởng Hoa Kỳ cùng ngày TT Bush họp thêm với các nhà lãnh đạo lập pháp về đề luật quân phí trên 124 tỉ MK mà ông đã phủ quyết với lý do là bất lợi cho quân đội. Các vị dân cử của phe đa số nghĩ rằng đề luật dung hoà có thể bỏ thời biểu triệt thoái, nhưng phải bao gồm các "chỉ tiêu dấu ấn" đề ra cho chính quyền Iraq.

* Chưa Thể Xác Nhận Tin al-Masri Đã Chết

Đô đốc Mark Fox, thuộc bộ chỉ huy liên quân tại Iraq, nói cho tới nay chưa thể xác nhận tin thủ lãnh khủng bố al-Masri đã bị giết - ông nói: chưa biết đích xác tình trạng của al-Masri. Ông nói: giới chức quân sự đã nhận được tin tức như báo chí đã biết, chưa có thông tin bổ túc từ chính phủ Iraq, khi có tin gì khác, ông sẽ thông báo ngay.

Al-Masri thay thế thủ lãnh Zarqawi đã bị giết hồi Tháng 6-2006.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.