Hôm nay,  

Moscow: Vây, Xét 1 Hội Bất Vụ Lợi Mỹ

29/04/200700:00:00(Xem: 2185)

Một tổ chức phi chánh phủ của Mỹ bị cảnh sát Nga lục soát trụ sở ở Moscow và bị ngưng hoạt động.

Đó là tổ chức The Educated Media Foundation, hậu duệ của Internews, chuyên huấn luyện các nhà báo với trợ giúp làm chương trình truyền hình phát đi ở Nga và ra ngoại quốc. Tổ chức này bị cảnh sát Nga xông vào lục soát trụ sở và phải ngưng hoạt động. Việc làm này của cảnh sát là do lịnh của Bộ Nội Vụ Nga.

Cảnh sát đã tịch thu nhiều tài liệu và computers, theo lời của Manana Aslamazian, giám đốc điều hành của hội đoàn này. Vì tình thế đó, tổ chức sẽ cố gắng mở các cuộc hội thảo thôi, chớ hoạt động bình thường, đưa tin và hình ảnh thi không làm được, ít nhứt từ nay cho đến cuối tháng Năm.

Cuộc lục soát kéo dài hơn 11 tiếng đồng hồ do 20 nhân viên an ninh của Bộ Nội vụ khóa cửa bên trong để lục xét và cảnh sát sắc phụ bao vây bên ngoài. Theo  Aslamazian thì, Bộ Nội vụ Nga cáo buộc việc bà ra phi trường Sheremetyevo Airport hồi tháng 1 mà không khai báo số tiền mang theo vượt số ngoại tệ qui định.

Gần đây nhà cầm quyền Nga có ban hành một văn kiện mới đòi hỏi các hội đoàn phi chánh phủ ngoại quốc hoạt động ở Nga phải đăng ký và hạn chế tầm hoạt động ở Nga, và buộc phải tuân hành nhiều đòi hỏi mới khó khăn hơn, nhứt là về chuyện tiền bạc. TT. Vladimir Putin tuyên bố không tha thứ hội đoàn nào hay cá nhân nào dùng tiền để hoạt động chánh tri sau cuộc biểu tình lớn ở thủ đô của nhân dân Nga đòi hỏi một nước "Nga khác."

Được biết các hội đoàn phi chánh phủ của ngoại quốc làm việc ở Nga đóng vai trò lớn trong việc người dân và phe đối lập đứng lên lật đổ chế độ hậu CS ở Georgia năm 2003 và Ukraine năm 2004.

Báo chí quốc tế cố gắng liên lạc với Bộ nội Vụ Nga nhưng không được trả lời. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.