Hôm nay,  

Lhq: 300,000 Trẻ Em Bị Ép Cầm Súng

22/11/200800:00:00(Xem: 2394)
LHQ: 300,000 Trẻ Em Bị Ép Cầm Súng
Có 58 Tổ Chức Vũ Trang Bắt Trẻ Em Đi Lính
Bà Radhika Coomaraswamy, đại diện của TTK-LHQ phụ trách trẻ em nạn nhân của xung đột vũ trang, cho biết vô số trẻ em bị tổn thương trong các xung đột vũ trang, từ Congo đến Afghanistan, mọi người có trách nghiệm ngăn trở các xâm phạm quyền của nhi đồng.
Em Ismael Beah, cựu lính vị thành niên, bị kéo vào cuộc nội chiến Sierre Leone lúc 12 tuổi - em nói : em chiến đấu trong lực lượng chính phủ, không như người ta thường nghĩ rằng chỉ loạn quân bắt trẻ em cầm súng. LHQ uớc lượng trên 300,000 trẻ em, cả nam và nữ, bị cưỡng bách dự phần trong các xung đột vũ trang.
Em Beah đã viết một cuốn hồi ký về chuyện em bị ép vào đạo binh cho cuộc nội chiến trên. Em đã cầm súng tác chiến ba năm trứớc khi UNICEF cứu được em về đời thường.

Ba em cựu lính trẻ em, bây giờ trong lứa tuổi 20s, từ Phi Châu nóí rằng việc LHQ ra mắt tổ chức có mạng lưới toàn cầu giúp trẻ em thoát cảnh chiến binh thiếu niên là điều cần thiết.
Em Grace Akallo nói rằng việc em bị bắt làm lính thiếu niên đã đươc dạy rằng "phải giết, hoặc bị giết." Em nhớ là đã bị bắt đi 7 tháng khi còn thiếu niên, cùng với 139 bé gái khác bị ép đi ra khỏi trưoòng học, bởi 1 nhóm loạn quân ở bắc Uganda rồi ép cac1 em cầm súng chống quân chính phủ.
Còn Kon Kelei, kể rằng em bị bắt vào trại lính ở nam Sudan khi mới 5 tuổi và được nói đó là trường học.
Đặc sứ Radhika Coomaraswamy về trẻ em và chiến tranh nói rằng hiện 58 tổ chức vũ trang ở 13 qúôc gia vẫn đang tuyển mộ và sử dụng lính trẻ em, và rằng trẻ em nhiều nứơc vẫn bị giết, bị thương tật, bị bắt cóc và bị hiếp dâm và bị từ chối tiếp cận với các hội nhân đạo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.