Hôm nay,  

Quốc Hội Đài Loan Cho Lập Ủy Ban Điều Tra Vụ Ám Sát

15/09/200400:00:00(Xem: 4733)
TAIPEI - QH Đài loan do đối lập chi phối đã biểu quyết lại, cho phép thành lập ủy ban điều tra để tìm hiểu vụ bắn TT Trần Thủy Biển sát ngày bỏ phiếu, gạt bỏ sự phủ quyết của nội các.
Tỉ số phiếu biểu quyết là 114/0 bật đèn xanh cho ủy ban 17 người điều tra vụ nổ súng mà đối lập nói là dàn cảnh để thu phiếu của những người giàu tình cảm.
Chính phủ Trần lập luận rằng việc điều tra là của các công tố viên, ủy ban điều tra kể trên là không hợp hiến - nhưng, theo hệ thống luật Đài Loan, phủ quyết của hành pháp có thể bị QH bác bỏ bằng đa số.
Đảng Quốc Dân và đảng Dân Trên Hết có 112 ghế tại cơ quan lập pháp 217 người - đảng DC Tiến Bộ của TT Trần và đồng minh là đảng Liên Đoàn Đoàn Kết chiếm 93 ghế.

2 đảng này tẩy chay cuộc biểu quyết vào phút chót khi thấy rõ đối lập chiếm đa số. 10 dân biểu độc lập không bỏ phiếu.
TT Trần bị bắn trượt qua thành bụng và PTT Annette Lu bị thương ở đầu gối ngày ngày 19-3 - qua hôm sau, ông Chen tái đắc cử chỉ với 0.2% phiếu chênh lệch.
Đối lập được chọn 9 thành viên của ủy ban điều tra. Đẳng DC Tiến Bộ và đảng Đoàn Kết chọn 7 - nhưng đảng DC Tiến Bộ loan báo không tham gia ủy ban.
Thứ 6 tuần qua, cảnh sát bắt 3 người có đạn giống đạn đã dùng trong vụ bắn TT Trần, nhưng cac công tố viên không thấy bằng chứng chỉ ra 3 người này có liên can trong vụ nổ súng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.