Hôm nay,  

Olmert: Sắp Hoà Uớc Israel-Palestine; Hai Chính Phủ Israel-Palestine Đồng Ý 2 Nước Chung Sống Hòa Bình

14/07/200800:00:00(Xem: 2595)
PARIS -   Thủ Tướng Olmert tuyên bố hôm chủ nhật : Israel và Palestine đang tiến đến gần hoà ước hơn bao giờ hết - lãnh tụ Abbas đứng gần bên, tại Dinh TT Pháp, xác nhận rằng 2 bên thật sự muốn tìm kiếm hoà bình.

Theo lời ông Olmert, Israel cũng muốn tiếp xúc trực tiếp với Syria - 2 bên đang có đối thoại gián tiếp qua rung gian điều giải của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai nhà lãnh đạo Israel và Palestine họp với TT Sarkozy trước ngày khai mạc hội nghị thành lập Liên Đoàn Địa Trung Hải.

Nhiều vòng đàm phán kể từ hoà hội Annapolis chưa đem lại bao nhiêu tiến bộ, nhưng không khí có vẻ thân thiện hơn khi 3 vị vòng tay nhau trước thềm Điện Élysée - trong khi đó, hoàn cảnh của Thủ Tướng Olmert đang là đám mây u ám.

Các viên chức công lực Israel đang mở rộng cuộc điều ra về các tố giác tham nhũng chống lại ông Olmert - tình hình này có thể gây khó khăn trong ngắn hạn với các chuyển biến quan trọng trong tiến trình hoà đàm.

Trưởng đoàn thưong thuyết Saeb Erekat nói : các thảo luận hiện tại không bị ảnh hưởng, các viên chức của 2 bên hội họp bên lề thượng đỉnh Tay Ba. Mặt khác, TT al-Assad của Syria cho biết sẽ có tiếp xúc trực tiếp với Israel, nhưng chắc là không trước ngày Hoa Kỳ có TT khác.

1 viên chức Israel báo tin : trong cuộc họp tay đôi, Thủ Tướng Olmert hưá phóng thích 1 số tù Palestine chưa rõ bao nhiêu như là hành động xây dựng sự tin cậy lẫn nhau - các viên chức Trung Đông cũng tỏ ý tich cực về triển vọng hoà bình giữa Israel và Palestine.

Tuy thế, phiá Israel nói : chủ tịch Abbas làm chưa đủ để hạn chế các hoạt động của du kích và ông Abbas vẫn là bất lực với phong trào vũ trang Hamas cưỡng chiếm lãnh thổ Gaza từ hơn 1 năm. Israel làm rõ rằng hoà ước không thể áp dụng chừng nào Hamas còn kiểm soát Gaza.

Sau cuộc hội đàm trong ngày chủ nhật tại Điện Élysée, phát ngôn viên Mark Regev của Israel loan báo : hoà ước có thể thành trước cuối năm - ông nói : hoà ước ấy quy định mô hình 2 quốc gia chung sống hoà bình. Phát ngôn viên Regev không loan báo tin chi tiết về đợt thả tù Palestine sắp tới.

Phiá Palestine đòi trả tự do hàng trăm người để đổi lấy hạ sĩ Shalit, 1 quân nhân song tịch Pháp mà TT Sarkozy yêu cầu phiá Hamas sớm trả tự do. Thương thuyết gia Erekat của Palestine nhận rằng Thủ Tướng Olmert hưá xét lại yêu cầu thả tù là "tích cực".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.