Hôm nay,  

Nga: Cảm Tử Bắt 400 Người Làm Con Tin

02/09/200400:00:00(Xem: 4736)
Hăm Dọa: Đối Với 1 Du Kích Bị Giết, Sẽ Giết 50 Trẻ Em Để Trả Thù
MOSCOW - Khỏang 400 người, gồm 1 nửa là trẻ em, bị các tay súng mang chất nổ quanh người như quyết tử quân giữ làm con tin tại 1 trường học trong vùng biên giới Chechnya - có ít nhất 2 người chết, gồm 1 phụ huynh học sinh.
Hãng tin Itar-Tass cho biết nhóm tấn công gồm khoảng 17 người vũ trang, cả nam lẫn nữ.
Nhóm này đe dọa sẽ bắn chết 50 trẻ em đối với bất cứ 1 du kích quân nào bị hạ sát, và đối với mỗi du kích bị bắn bị thương thì sẽ giết 20 học sinh.
TT Bush phải bỏ chương trình nghỉ tại thành phố du lịch Sochi ven biển Hắc Hải để trở về thủ đô.
Tại phi trường Moscow, ông họp ngay với Bộ Trưởng nội vụ và giám đốc Sở điều tra liên bang (FSB).
Trường học có từ lớp 1 đến lớp 11 tại miền nam Nga bị chiếm sau lễ khai giảng niên học mới - những kẻ tấn công bắt học sinh đứng tại các cửa sổ, và dọa cho nổ trường học nếu cảnh sát Nga đánh chiếm.
Thông tấn Itar-Tass đưa tin 15 trẻ em được thả trong khi 1 viên chức vùng North Ossetia của Bộ nội vụ đưa tin 12 trẻ em và 1 người lớn trốn trong phòng nước nóng thoát ra được.
Trong cac vụ nổ súng lẻ tẻ trong khoảng 3 giờ sau, 1 kẻ tấn công bị giết, 9 người bị thương gồm 3 nhà giáo và 2 cảnh sát, vẫn theo tin viên chức North Ossetia.
1 ngày trước, quyết tử quân tấn công tại Moscow, gây thiệt mạng 10 người và 1 tuần trước, 2 phi cơ chở khach rơi, chết 90 người. Những vụ này bị quy trach nhiệm cho loạn quân ly khai Chechnya.

Nhóm chiếm trường học đòi điều đình với cac viên chức vùng và bac sĩ nhi khoa nổi tiếng Leonid Roshal, người đã trợ giúp con tin trong vụ rạp hát tại Moscow bị chiếm năm 2002.
Thông tấn Itar-Tass cho biết nhóm giữ con tin đòi trả tự do số du kich bị bắt trong hàng loạt tấn công cơ sở cảnh sát vùng Ingushetia hồi Tháng 6, thiệt mạng 90 người.
NHân số nhóm bắt cóc là 17 người, có nam, có nữ. Màn ảnh truyền hình cho thấy bên ngoài trường học tại thị trấn Beslan, 10 dặm phía bắc thủ phủ Vladikavkaz.
Các tay súng trong quân phục ngụy trang trấn giữ các vị trí ngoại vi - cac tay súng mặc thường phục cầm súng tự động.
Phóng viên cũng cho thu hình cảnh 1 bé gái chạy ở goc đường, do 1 người lính nắm tay dắt đi, phía sau là 1 phụ nữ. Theo tin mới nhận, điều đình đã bắt đầu sau khi có 8 người chết - chưa rõ chi tiết về số tử vong này.
Về vụ tấn công tự sát ở Moscow, quyết tử quân là 1 phụ nữ quấn thuốc nổ quanh người, kich hỏa bên ngoài 1 trạm xe điện ngầm luc 8 giờ tối, gây thiệt mạng 10 người, bị thương trên 50 người. Thị Trưởng Luzhkov cho biết nữ quyết tử quân định vào ga, nhưng quay lui khi thấy có 2 cảnh sát - ông nói "bà ta chủ tâm kich hỏa ở nơi đông người để gây tổn thất nhân mạng lớn".
Cac nữ quyết tử quân Chechnya được mệnh danh là "Góa Phụ Đen" mất chồng hay anh em trai trong cuộc kháng chiến chống Nga từ 1 thập niên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.