Hôm nay,  

Trái Đất Nóng, Sâu Bọ Nhiều: Ăn Lá, Cây Chết, Hại Mùa Màng

17/02/200800:00:00(Xem: 2173)

Trong một bài báo mới xuất hiện trên tờ Độc Lập, Anh quốc, ký giả Steve Connor báo động sự bùng nổ dịch côn trùng đe dọa mùa thu hoạch thực phẩm toàn cầu của thế kỷ này. Ông nói rằng số lượng và các loại côn trùng đang tăng nhanh vì nhiệt độ trái đất ấm dần sẽ trở thành đại dịch gây hại mùa màng, vì vậy mà các nhà khoa học đã thực hiện cuộc khảo sát sự hư hỏng của cây trồng khi trái đất chịu đựng sự thay đổi khí hậu thời gian qua.

Các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng số lượng côn trùng ăn lá tăng vọt theo lượng khí carbonic (CO2) gia tăng vào lúc sản phẩm mùa vụ cần tăng thêm để nuôi sống thêm 3 tỉ người tăng thêm vào cuối thể kỷ thứ 21 này. Các nhà khoa học cũng khám phá ra, trong giai đoạn địa cầu nóng lên nhiều nhất vào khoảng 55.8 triệu năm về trước cũng đã làm gia tăng dữ dội nguy cơ phá hại mùa màng, cây trồng của các loại côn trùng ăn lá. Các nhà khoa học cho rằng khi nhiệt độ tăng thêm 5 độ C thì lượng khí CO2 tăng gấp ba lần, làm số côn trùng tăng vọt. Nguy cơ tăng côn trùng còn nhiều thêm bởi chính con người cũng thải ra chất CO2 vào cuối thế kỷ này.

Tài liệu nghiên cứu khám phá rằng lá cây bị hủy hoại lên tới kỷ lục: 5,000 loại hóa thạch khác nhau từ 15 - 38% của giai đoạn 58 triệu năm về trước tăng lên đến 57% trong thời kỳ trái đất nóng lên. Sau đó tỉ lệ lá chết trở lại khoảng 33% khi nhiệt độ giảm xuống. Một nhà nghiên cứu, bà Currano nói rằng các nhà khoa học tin rằng các loại côn trùng phải ăn nhiều hơn khi khí CO2 trong bầu khí quyển dầy hơn, và lá cây cũng bị mất chất dinh dưỡng nhiều hơn vì chứa chất nitrogen ít hơn.

Cũng vậy, khi khí CO2 tăng, lá cây bị nghèo chất dinh dưỡng đồng thời với số lượng côn trùng ăn mạnh hơn để thu nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho chúng. Cây mọc nhanh hơn khi lượng khí CO2 tăng nhanh nhưng đồng thời cũng sớm tàn tạ, bởi thế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.