Hôm nay,  

Làn Sóng Chống Luật Bầu Cử Mới Của Cộng Hòa Tại Georgia: Nhiều Công Ty Lên Án Luật, Hội Bóng Chày Bỏ Atlanta Đi Nơi Khác Chơi

03/04/202118:38:00(Xem: 4898)

VOTE

 

Nhiều công ty Hoa Kỳ đang đối diện áp lực và mối đe dọa ngày càng tăng của việc tẩy chay để công khai chống lại luật bầu cử được Đảng Cộng Hòa hậu thuẫn tại Georgia và các tiểu bang khác mà các nhà chỉ trích nói là làm tổn hại đến quyền bỏ phiếu của người Mỹ Da Đen, theo CNBC tường thuật hôm Thứ Bảy, 3 tháng 4 năm 2021.

Sự chống đối đã mạnh mẽ hơn hôm Thứ Sáu khi Hội Bóng Chày Major League Baseball tuyên bố họ sẽ không còn tổ chức Giải 2021 All-Star Game tại Atlanta vào mùa hè này, với ủy viên Robert Manfred nói rằng hội “ủng hộ một cách cơ bản quyền bỏ phiếu đối với tất cả người Mỹ và chống lại các hạn chết đối với thùng phiếu.”

Thống Đốc Cộng Hòa Georgia Brian Kemp hồi tuần trước đã ký ban hành luật bầu cử mà đưa thêm các yêu cầu mới trưng bày giấy tờ đối với việc bỏ phiếu khiếm diện trong khi trao cho lập pháp tiểu bang gia tăng việc giám sát về cách các cuộc bầu cử diễn ra.

Luật mới cấm các nhóm thứ ba không được tặng thức ăn và nước cho các cử tri là những người đang xếp hàng và đặt ra các hướng dẫn khắc khe về sự dễ dàng và địa điểm thùng phiếu. Luật cũng quy định 2 Thứ Bảy bỏ phiếu sớm trước tổng tuyển cử. Chỉ một ngày như được yêu cầu trước đây.

Các nhóm và nhiều nhà vận động dân quyền đã áp lực một vài đại công ty tại Georgia, gồm Delta Air Lines và Coca-Cola, chống lại luật này. Coke và Delta đã không lên tiếng chống lại luật trước khi nó được thông qua, nhưng các Tổng Giám Đốc đã lên án đạo luật sau đó.

Sau khi dự luật được thông qua, áp lực lên các công ty đã bắt đầu gia tăng sau khi Tổng Giám Đốc của Merck là Ken Frazier và nhiều giám đốc Da Đen khác đã tổ chức vận động công chúng để thúc giục các công ty lên tiếng về đạo luật.

Điều chưa rõ là sự chống đối của cộng đồng kinh doanh có làm thay đổi kết quả tại Georgia, nơi luật đã được thông qua, không. Nhiều nhóm dân quyền đã thách thức đạo luật này nơi tòa án và Tổng Thống Joe Biden nói rằng Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ sẽ xem xét đạo luật, mà ông gọi là “khả ố.”

Trong khi đó bản tin của báo The Guardian hôm Thứ Bảy đưa tin rằng Donald Trump và Tucker Carlson lãnh đạo nhóm hữu khuynh phản bác sau khi Hội Major League Baseball nói rằng họ không đấu trận All-Star tại Georgia bởi vì luật mới hạn chế quyền bỏ phiếu tại tiểu bang.

“Baseball đã mất rất nhiều người mộ điệu,” theo Trump cho biết trong một tuyên bố, “và bây giờ họ rời khỏi Atlanta với Trận All-Star Game bởi vì họ sợ những người Dân Chủ cực tả.

 “… Hãy tẩy chay bóng chày và tất cả các công ty thức tỉnh đang can thiệp vào các cuộc bầu cử tự do và công bằng. Bạn có đang nghe Coke, Delta và tất cả chưa?”

Coke và Delta nằm trong số nhiều công ty đã bày tỏ quan ngại về luật mới tại Georgia, mà hạn chế việc bỏ phiếu sớm và bằng thư, các biện pháp có vẻ nhắm vào các cử tri thiểu số ủng hộ Dân Chủ.

Trong tuyên bố hôm Thứ Bảy, Obama đã chúc mừng Hội MLB “đối với việc đứng lên nhân danh quyền bỏ phiếu cho tất cả công dân.”

Ông cũng nói rằng, “Không có cách nào tốt hơn đối với quá khứ của nước Mỹ để vinh danh Hank Aaron vĩ đại, là người luôn luôn dẫn đầu bằng cụ thể.”

Aaron là người giữ kỷ lục một thời gian dài của Hội MLB đã chơi cho Đội Atlanta Braves và đã chịu đựng sự lạm dụng vì kỳ thị chủng tộc trong suốt cuộc đời của ông trong thể thao. Ông đã qua đời vào tháng 1 ở tuổi 86.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong 1 phòng họp nhỏ nhìn thấy nền cũ của World Trade Center, cao thua các Tháp Đôi 40 tầng, 1 phụ nữ đến từ Ecuador ngồi với luật sư, trong tay là tờ khăn giấy thấm nước mắt
Các bệnh nhân ung thư trẻ tuổi cho biết rằng sự nâng đỡ tinh thần từ gia đình, bạn bè và những bệnh nhân ung thư khác là nhu cầu cần thiết trong việc
Chính phủ liên bang dành cho di dân bất hợp pháp một số quyền lợi, như học phí thấp và điều trị y tế khẩn cấp. Tuy nhiên, một số tiểu bang còn dành cho di dân nhiều quyền lợi hơn.
Hiện tại Mỹ đóng vai trò lãnh đạo thế giới. Nhưng trong vòng 10 năm nữa Mỹ sẽ xuống vì hai nguyên do chánh trị và kinh tế. Mark Trumbull đã phân tích trên báo The Christian Science Monitor
TT Bush đã họp với Tổng Thống Nam Hàn Roh Moon-hyun tại Hà Nội hôm 18-11-2006, bên lề Thượng Đỉnh APEC. TT Nam Hàn hôm Thứ Bảy đã từ chối xiết chặt chương trình ngăn chận
Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều chuyên gia không đồng ý với định nghĩa một gia đình nghèo của Văn phòng thống kê Hoa Kỳ - một gia đình 4 người có thu nhập $20,000/năm.
Tin Reuters, Richard Fisher, Giám Ngân hàng Dự Trữ liên bang ở Dallas cho biết các công ty đang thiếu nhiều công nhân có kỷ năng. Khắp các nơi ở tiểu bang Texas đều thiếu.
Số lượng ứng cử viên dân Mỹ gốc Á ở California đắc cử khá cao trong tuần lễ bầu cử vừa qua, thắng 19 chức vụ trong các văn phòng chính phủ khắp tiểu bang. Cuộc bầu cử vừa qua
Trước bầu cử rồi, Đảng Dân Chủ hứa sẽ ưu tiên số 1 cho 47 triệu người chưa có một thứ bảo hiểm y tế nào. Sau bầu cử, các hãng bảo hiểm đưa ra 
Richard Haass, Chủ tịch Hội đồng Đối Ngoại nói với báo Der Spiegel của Đức, nước Mỹ bây giờ găp khó khăn trên thế giới nhiều hơn thời Chiến tranh Lạnh
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.