Hôm nay,  

Bờ Biển Cali Sẽ Sạt Lở 70% Trong Vài Thập Niên Tới, Sẽ Ngập Nước Thêm Từ 1 Tới 2 Mét

16/07/201800:00:00(Xem: 3302)
Dọc theo bờ biển Nam Bắc California, các nhà kế hoạch thành phố và các viên chức tiểu bang sẽ đưa ra quyết định nghiêm trọng trong nhiều thập niên tới. Theo một nghiên cứu gần đây, nếu sạt lở bở biển không suy giảm thì phần chắc là các bãi biển sẽ bị co cụm tới 70% do mực nước biển dâng cao từ 1 tới 2 mét.

Điều đó không báo trước đặc biệt đối với những căn nhà và hạ tầng cơ sở khác được xây dựng trên bở biển khi mực nước biển dâng cao sẽ từ từ ngập lên chúng. Để bảo vệ nhà cửa sẽ đòi hỏi các kỹ thuật giảm sạt lở như tường đá hay bê tông, theo nghiên cứu giải thích, với chi tiêu của bãi biển công cộng – là ưu tiên chính của Luật Coastal Act của California.

“Các bãi biển có lẽ là bộ mặt biểu tượng nhất của California, và khả năng mất đi biểu tượng này là thực,” theo Sean Vitousek, tác giả đứng đầu của nghiên cứu và là sinh viên nghiên cứu hậu tiến sĩ tại U. S. Geological Survey khi nghiên cứu này được thực hiện. “Ảnh hưởng của việc mất bãi biển tại California không chỉ là vấn đề ảnh hưởng kinh tế du lịch. Thất bại trong việc bảo vệ bãi cát biển giữa con người và những cơn sóng đập vào sẽ làm hư hại hạ tầng cơ sở, doanh nghiệp, và nhà cửa. Các bãi biển là những nguồn tài nguyên thiên nhiên, và dường như các nỗ lực kiểm soát của con người phải gia tăng để bảo vệ chúng.”

Để tiên đoán các bãi biển California sẽ bị sạt lở tới mức nào, Vitousek và nhóm của ông ấy đã phát triển một kiểu máy điện toán gọi là “CoSMoS-COAST” (Hệ Thống Mẫu Hóa Bão Bờ Biển-Dụng Cụ Mô Phỏng So Sánh Đường Thẳng Bãi Biển). “Kiểu mẫu này xem xét việc thay đổi cát dọc theo bãi biển (do dòng nước chảy dọc theo bờ) và khắp bãi biển (thay đổi khắc ngoài khơi) bở những làn sóng và sự gia tăng mực nước biển,” theo giải thích của thông cáo báo chí đúc kết các kết quả nghiên cứu cho thấy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tai nạn xẩy ra vào lúc 2 giờ rưỡi chiều chủ nhật tại 50 dặm phía bắc Detroit - nửa đường lưu thông
Xác của 1 người đàn ông đã được tìm thấy hôm chủ nhật trong khoang chứa bánh đáp của chiếc Boeing 747 của hãng British Airways
Học khu lớn nhất của tiểu bang Wisconsin đã ra lệnh cấm điện thoại di động tại tất cả 217 trường học trực thuộc
Ông Kelvin Norman chết đêm 8-11-2005 trong 1 vụ đụng xe dữ dội trên đường E-470 khi Jason Reynolds phóng lên phía trước
Trong 5, 6 năm qua, chính sách kéo dài nhiệm hạn của binh sĩ bị dư luận chỉ trích như là 1 hình thức "quân dịch cửa hậu"
Trong các nhà lập pháp tìm cách giúp mọi người có bảo hiểm sức khỏe, không thấy nhiều thông tin về hàng triệu người
Các nhà nghiên cứu của trường đại học UC Davis nhận thấy rằng 1 khu vực sâu trong óc
Sau khi con chó giống Labrador tên Bailey chết sau 10 năm giúp bà, bà đã thử huấn luyện 2 con chó khác
Bà Cindy Sheehan (trái), mẹ của một chiến binh California tử trận tại Iraq và là người đồng sáng lập tổ chức
Quỹ Nghệ Thuật Công Cộng tại New York đã có một chương trình nghệ thuật độc đáo: đưa các tác phẩm nghệ thuật
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.