Hôm nay,  

1 Thập Niên Sau Suy Thoái, Lương Công Nhân Mỹ Tăng

06/02/201800:00:00(Xem: 3714)
OAKLAND, California  -     Loại tăng luơng mà người lao động chờ đợi nhiều năm đã bắt đầu tại nhiều tiểu bang – phân tích của Reuters cho thấy tỉ lệ thất nghiệp giảm đưa tới tăng luơng.

Thị trường lao động gần như toàn dụng khiến chủ nhân thấy là cần tăng luơng để giữ chân công nhân trong khi tìm người thay thế có kỹ năng thích hợp là khó.

Trong năm qua, luơng trung bình tăng khoảng 3% tại ít nhất 50% số tiểu bang - luơng bắt đầu tăng trong năm qua (là 10 năm sau suy thoái) tại các tiểu bang có tỉ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục.

Trong 4 năm qua, nền kinh tế Hoa Kỳ tạo ra 10 triệu việc làm và tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất 10 năm, nhưng luơng vẫn là điều gây thất vọng với người lao động – mối liên quan như thế gây bối rối Quỹ dự trữ liên bang, chính khách và chính quyền. Vì bất bình đẳng tăng, dân thường vẫn là thành phần thiệt thòi trong khi doanh nghiệp huởng lợi từ thị trường chứng khoán, nhất là trong năm đầu nhiệm kỳ TT của tỉ phú New York.

Tháng 1 ghi nhận luơng giờ tăng 2.9% so với cùng kỳ năm trước, nhiều nhất từ 8 năm rưỡi, nhưng không bằng tỉ lệ 3.5% là mức báo hiệu tiềm năng kinh tế vững mạnh theo thẩm định của kinh tế gia.

Phân tích của Reuters nhận thấy luơng tăng cùng lúc tại các ngành chế xuất, kỹ thuật và bán lẻ – nhưng, các viên chức quản trị không thể công nhận bao nhiêu phần phúc lợi về luơng là công của TT Trump.

Tỉ lệ thất nghiệp vào lúc cao điểm của suy thoái 2007-2009 là 10%. Ông Michael Frazer là chủ tịch Frazer Computing chuyên cung cấp nhu liệu cho các đại lý bán xe cũ ở miền bắc tiểu bang New York đã cho nhân viên tăng luơng 6.1% từ cuối năm 2017 - năm trước, ông đã cho tăng 3.7%.

Tại Portland (Oregon), tổng giám đốc Monica Enand tại nhà cung cấp Zapproved xác nhận : công nhân đuợc tăng luơng 2 lần hàng năm để bảo đảm thích ứng với thị trường về quyền lợi luơng bổng của người lao động.

Bảng phân tích của Reuters ghi 25 tiểu bang tăng luơng trong năm qua, so với 17 tiểu bang năm 2016 và 12 tiểu bang năm 2015.

Năm 2017 chứng kiến tỉ lệ thất nghiệp là thấp gần kỷ lục tại 17 tiểu bang, gồm New York – năm 2016 chỉ là 5. Giáo sư Bart Hobjin tại Arizona University cho biết : luơng tăng khi tỉ lệ thất nghiệp là thật mạnh.

Trong tháng qua, thống đốc William Dudley của chi nhánh FED New York đã nói : luơng tăng tại tiểu bang thất nghiệp thấp cho phép tin rằng tỉ lệ lạm pháp sắp tăng. Phóng viên nhận xét : hệ thống cửa hàng New York Bagels của Noah ở California trả luơng công nhân mới tuyển cao hơn mưc tối thiểu luật định từ giữa năm 2017.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Hôm Thứ Sáu, dân biểu Nancy Pelosi khẳng định rằng bà không tán thành chủ trương tăng quân số Hoa Kỳ tại Iraq - theo lời bà, nên tái phối trí trong khi chuyển giao dần trách nhiệm
1 vị biện lý của tiểu bang Arizona loan báo rằng võ sĩ quyền Anh Mike Tyson đáng bị bỏ tù - cảnh sát cho biết Tyson bị bắt trong tuần qua vì có giữ cocaine, và không qua được cuộc trắc nghiệm
Tân Chủ Tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi (Dân Chủ, Calif.) và cháu gái Madeline Prowda trong buổi tiếp tân
Hồi tối Thứ Ba, một vật thể nửa như đá nửa như kim loại, kích thước bằng 1 quả bóng golf, nặng bằng 1 lon súp, rơi xuống lọt qua mái của 1 ngôi nhà trong quận Monmouth (New Jersey)
Các nhà lập pháp của đảng DC cho biết họ sẽ bắt tay ngay vào việc sau thủ tục tuyên thệ nhậm chức - các thủ lãnh đa số DC nói ưu tiên trong 100 giờ đầu là lương tối thiểu
Hôm qua, bà Patti Rodgers hạ sinh 1 bé gái trên xe hơi, ven đường I-75 ở địa phận thành phố Atlanta (Georgia) - chồng bà đang lái xe đi bệnh viện, nhưng biết rằng không kịp
Linh cữu của cố TT Gerard Ford vượt 2700 dặm từ vùng sa mạc California về thủ đô, sau cùng đã dừng chân tại khu đồi nhìn xuống dòng sông của tỉnh nhà ở tiểu bang Michigan
Busta Rhymes, nhạc sĩ Rap 34 tuổi, đã bị bắt sau khi có người tố cáo bị anh ta đánh đập về chuyện tiền bạc - tin cảnh sát cho biết Rhymes đã trình diện và bị giữ tối
Hơn 3 năm sau ngày James Kopp bị xử về tội bắn chết 1 bác sĩ phá thai, các công tố viên liên bang muốn biết chắc rằng bị can phải ở tù hết đời. Kopp bị kết án
Đường I-80, nối liền miền tây với New York, đã bị đóng sáng Thứ Năm vì 1 tai nạn ở địa phận Placer County - trong diều kiện trơn ướt vì mưa, chiếc xe vận tải lớn lật ngang, tã lót trẻ em
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.