Hôm nay,  

Comey: Không Tin TT Trump Nói Thật; Cựu Giám Đốc Comey Khai Trước Thượng Viện: Trump Đòi Trung Thành, Ngưng Điều Tra Flynn

09/06/201700:00:00(Xem: 4551)
WASHINGTON - Giám đốc FBI bị TT Trump cách chức bất ngờ trong tháng qua, đã ra Thượng Viện điều trần từ 10 giờ sáng Thứ Năm trong lúc 4 ủy ban lập pháp và FBI điều tra các tố giác gọi là “hồ sơ Nga”, là vấn đề tràn ngập các ưu tiên của TT tỉ phú – chính khách và giới phân thích đã nói tới yếu tố “cản trở công lý” và khả năng luận tội.

Trong bài điều trần soạn sẵn (đã công bố trước), cựu giám đốc James Comey xác nhận: khi gặp riêng, TT Trump yêu cầu ông trung thành và ngưng điều tra Tướng Flynn.

Trước đây, ông Comey từng nói với bộ trưởng tư pháp Jeff Sessions “Tương tác cá nhân với TT Trump là không thích hợp”.

Từ đầu tuần, truyền thông đã báo trước: cuộc điều trần của cựu giám đốc Comey đuợc trực tiếp truyền hình toàn quốc hưá hẹn sôi nổi, bất ngờ như Super Bowl.

Theo ông Comey, ông Trump đã đuợc chính ông xác nhận 3 lần “TT không là mục tiêu điều tra” – ông Trump nói với ông “Hồ sơ Nga là đám mây u ám”.

Trong cuộc điều trần 1 ngày trước, giám đốc NSA Mike Rogers và giám đốc DNI Dan Coats đều nói: không bị TT gây áp lực.

Mục tiêu của 5 cuộc điều tra là tìm biết có phải đã có sự toa rập giữa đoàn tranh cử của ứng viên Trump và viên chức Nga trong âm mưu ảnh hưởng bầu cử tại Hoa Kỳ của Moscow.

Ông Comey cho biết ông gặp riêng ông Trump lần đầu tiên tại Trump Tower ngày 6-1 và đuợc hỏi về các tố giác xoay quanh các quan hệ với Nga.

Tài liệu cuả 1 cựu gián điệp Anh ghi: tình báo Nga có 1 số thông tin bất lợi về ông Trump, gồm các giao du với gái mại dâm tại 1 khách sạn Moscow. Trong 1 buổi gặp sau, tại Bạch Ốc tối 27-1, TT Trump tỏ ý bực bội với các tố giác và cực lực phủ nhận.

Ông Comey mô tả buổi gặp này là “kỳ cục”. Ông Comey đã viết bản ghi nhớ các buổi gặp.

Phóng viên BBC nhận xét: nội dung điều trần của cựu giám đốc FBI là mâu thuẫn trực tiếp với các mô tả của TT Trump. Nhưng nếu công chúng tin tưởng ông Comey hơn ông Trump, và nếu ông Trump phản ứng giận dữ bằng twitter, vấn đề sẽ trở thành chua chát hơn.

Tại Phòng Xanh của Bạch Ốc, ông Trump hỏi ông Comey có muốn tiếp tục làm giám đốc FBI không – đối với ông Comey, câu hỏi ấy là “kỳ quái” vì trong 2 lần trước, ông Trump tỏ ý hy vọng ông không thôi việc. Theo bản điều trần, ông Trump có nói “Tôi cần sự trung thành – tôi trông đợi sự trung thành” – ông Comey không nhúc nhích, không nói, không tỏ sắc mặt, 2 người nhìn nhau trong im lặng. Ông Trump yêu cầu ông Comey lưu lại sau buổi họp tại Phòng bầu dục và nói với ông “Tôi muốn nói về chuyện Tướng Flynn” và tỏ ý hy vọng giám đốc FBI bỏ qua vụ này. Ông Comey không hưá. Ngoài ra, trong điện đàm ngày 30-3, TT Trump thông báo giám đốc Comey “Hồ sơ Nga là đám mây gây ảnh huởng khả năng hành động vì đất nước - chúng ta cần loại bỏ sự việc này”. Theo bản điều trần, trong điện đàm ngày 11-4, TT Trump nhắc lại vấn đề “hồ sơ Nga”- đây là lần sau cùng 2 người đối thoại và ông Comey đề nghị TT liên lạc với Bộ tư pháp.


Tin cập nhật ghi: nghị sĩ Warner khẳng định cuộc điều trần này không là về tranh cử giữa 2 đảng mà là về toàn bộ câu chuyện tố giác toa rập. Phản ứng của ông Warner sau khi đọc bản điều trần soạn sẵn của cựu giám đốc Comey là “Đây không phải cách mà TT Hoa Kỳ cư xử”. Theo ông Warner, bất kể kết quả điều tra các liên lạc với Nga là thế nào, quyết định cách chức giám đốc FBI và cuộc điều trần của ông Comey nêu lên những vấn đề rắc rối mà chúng ta phải tìm biết đến tận cùng.

Ông Comey sẽ điều trần kín sau để mọi vấn đề “xếp hạng mật” có thể đuợc thảo luận.

Trước khi ông Comey bắt đầu điều trần, trang mạng của đảng CH phóng twitter lúc 7 giờ 38 phút dẫn lời ông Comey khẳng định không đuợc TT Trump yêu cầu ngưng điều tra “hồ sơ Nga”.

Tin CNN cho biết: ông Comey xác nhận cần ghi lại các buổi gặp TT Trump, 1 lý do là sợ ông Trump có thể nói dối về các tương tác tay đôi.

Nhưng, ông Comey không thấy ông Trump muốn cản trở công lý.

Theo nguồn thân cận tổ luật sư của TT, ông Trump thách thức lời kể của cựu giám đốc về yêu cầu trung thành và ngưng điều tra Tướng Flynn. Tốc ký của phóng viên CNN ghi vài điểm chính trong các trình bày của ông Comey: (1) ông Trump nhiều lần nói “Tôi làm việc hiệu quả”, (2) sau đó chính quyền Trump chọn bôi nhọ tôi và FBI, (3) đó là những lời dối trá, đơn giản là thế.

Ông Comey giải thích: FBI không lạc hướng trong hành động dưới quyền chỉ huy của ông. Thông điệp của ông nhắn gửi các đồng nghiệp tại FBI là “hân hạnh của đời tôi đuợc phục vụ cùng các bạn”.

Đoàn phụ tá Bạch Ốc tìm cách để TT Trump không dùng twitter trong lúc cựu giám đốc FBI điều trần tại Capitol Hill – các viên chức cho biết ông Trump không theo dõi toàn bộ cuộc điều trần trực tiếp truyền hình trong khi 5, 6 phụ tá theo dõi tại nhà ăn của Bạch Ốc.

Chương trình trong ngày của TT Trump là 2 buổi họp lúc 10 giờ và 10 giờ 30 – sau đó, chủ nhân Bạch Ốc đi dự hội nghị của Faith and Freedom Coalition, đọc diễn văn lúc 12 giờ 30, và trở lại Bạch Ốc khoảng 1 giờ sau. Vào lúc 3 giờ rưỡi chiều, TT tiếp đón các thống đốc và thị trưởng dự hội nghị thượng đỉnh về hạ tầng cơ sở.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Từ hôm Thứ Bẩy, bão mùa đông đưa tới vùng giữa nước Mỹ mưa lạnh và băng, gây mất điện nhiều nơi, đóng cửa các xa lộ và phi trường - bão được dự báo kéo dài
Ngũ Giác Đài và CIA (với mức độ nhẹ hơn) đang sử dụng quyền lực ít ai biết tới để nhòm ngó trương mục ngân hàng và thành tích tín dụng của hàng trăm người bị tình nghi
Hỏa hoạn phát sinh tại 2 nhà thờ Baptist vào lúc sáng sớm chủ nhật và 1 vụ đột nhập nhà thờ được khám phá - nhà chức trách không nói là có kẻ âm mưu đốt nhà. Nhưng
Bảo hiểm Blue Cross, hãng có nhiều khách hàng nhứt ở Cali và kể cả hãng Blue Shield, PacifiCare Health Systems Inc. and Health Net Inc đang làm chuyện đó
Có nhiều bác sĩ Phi Luật Tân di cư sang Mỹ để làm việc, với hy vọng kiếm được nhiều tiền hơn. Nhiều người, trước đây từng là bác sĩ giỏi ở Phi Luật Tân, đã phải làm y tá ở Mỹ.
Tiếng Quảng so với tiếng Quan Thoại giông giống như tiếng Tây Ban Nha so với tiếng Pháp. Tiếng Anh là tiếng được nhiều nước dùng nhứt thế giới, nhưng so với số người thì chỉ chiếm 10%
Mới đây, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã cảnh cáo các nhân viên nhà thầu của mình về nguy cơ xuất hiện một loại hoạt động gián điệp mới như trong các phim Hollywood
Tấm ảnh phổ biến bởi Florida Keys News Bureau cho thấy các thương phế binh Mỹ từ chiến trường Iraq và Afghanistan đang dùng tay quay bánh xe chạy đua băng dọc cầu Seven Mile Bridge
Năm ngoái, số việc làm đòi hỏi bằng tiến sĩ tăng đến 1,030 - lần đầu tiên con số này lên đến hơn 1,000. Tuy nhiên, số người tốt nghiệp tiến sĩ giảm từ 975 xuống còn 924
Tuần rồi một nhóm nghiên cứu sinh viên trường Đại học Duke và Berkley School of Information của University of California đã ấn hành một bản nghiên cứu lần đầu tiên về sự quan trọng
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.