Hôm nay,  

FBI Bắt Vụ Mua Phi Cơ Robot: Chở Bom Để Tấn Công Hoa Kỳ

30/09/201100:00:00(Xem: 6706)
FBI Bắt Vụ Mua Phi Cơ Robot: Chở Bom Để Tấn Công Hoa Kỳ

WASHINGTON - Vụ bắt giữ 1 người đàn ông Massachusetts mưu toan dùng phi cơ điều khiển từ xa chở chất nổ C-4 phóng xuống Ngũ Giác Đài và toà nhà Capitol tại thủ đô Hoa Kỳ cho thấy chính quyền Washington đang chú trọng đến mức nào mối đe dọa gọi là "sói cô đơn" và "khủng bố nội địa."
Theo hồ sơ của thám tử FBI Gary Cacade, công dân Hoa Kỳ 26 tuổi Rezwan Ferdaus định tổ chức 1 trận tấn công ngoạn mục chống lại mục tiêu mà y gọi là "nước Mỹ tội lỗi". Hồ sơ của FBI cho biết âm mưu của 6 người tạo thành 1 tổ đặc công toan tính nổ súng vào đám đông chạy ra khỏi Điện Capitol và Ngũ Giác Đài sau khi nổ phi cơ chở C-4. FBI biết đuợc vì thám tử cải trang dự 5, 6 buổi họp với Ferdaus. Hồ sơ không ghi rõ nghi can Ferdaus có liên lạc với al-Qaeda hay không. Y đuợc biết có ý muốn giết người và có kỹ năng.
Ferdaus đang học khoa vật lý tại trường đại học Northeastern, ngả theo khuynh hướng cực đoan thông qua 1 trang mạng jihad. Y làm bộ phận kích hoả chế từ máy điện thoại di động cung cấp cho thám tử cải trang là đội viên khủng bố hưá sẽ gửi sang Iraq. Trong các trò chuyện với thám tử cải trang, y nói tới kế hoạch chế phi cơ điều khiển từ xa như là việc đơn giản.
Khủng bố nội địa không có liên lạc với al-Qaeda, và "sói cô đơn" nhiễm tuyên truyền như giáo sĩ al-Awlaki là đặc biệt khó để khám phá và bắt.
Ferduas bắt đầu bị lưu ý trong năm qua, sau khi có mật báo viên phát tín hiệu và nhận công tác thu âm các cuộc tiếp xúc của Ferdaus - dĩ nhiên, FBI không luôn luôn may mắn có mật báo viên như thế.
Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng nghi can Reawan Ferdaus đã tìm mua loại máy bay F-86 thời chiến tranh Nam-Bắc Hàn để tấn công các mục tiêu tại Hoa Thịnh Đốn. Bản tin viết như sau.

WASHINGTON - Chiến đấu cơ F-86 Sabre đóng 1 vai trò quan trọng trong chiến cuộc nam-bắc Hàn.
Nay, kiểu mẫu chiều dài 5 feet 6 inches của nó chất đầy thuốc nổ là vũ khí tấn công của nghi can khủng bố Reawan Ferdaus để đánh các mục tiêu biểu tượng tại thủ đô Hoa Kỳ.
Phóng viên báo cáo : chiếc F-86 thu nhỏ có thể tìm mua qua mạng phục vụ khách hàng yêu thích máy bay với giá chỉ 200 MK.
Theo hồ sơ trong vụ truy tố Ferdaus, 1 phi cơ mẫu F-86 đã đuợc giao hàng tới kho mà Ferdaus thuê ở Framingham (Massachusetts) trong tháng qua. Y thuê kho này với tên giả để cất dụng cụ và chế tạo phi cơ điều khiển từ xa trong âm mưu tấn công khủng bố.
Ferdaus định chế 3 chiếc, phóng từ bờ đông sông Potomac và hướng dẫn bằng kỹ thuật định vị toàn cầu (GPS). Ý định dùng phi cơ mẫu không là khác thường, cũng không là mới.
Nhà báo nhắc lại : nghi can Christopher Paul (cư dân Columbus, Ohio) năm 2008 đã nhận tội mưu toan tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ và châu Âu.
Theo hồ sơ toà án, năm 2006 Christopher bắt đầu nghiên cứu hàng loạt dụng cụ điều khiển từ xa, gồm 1 mẫu trực thăng dài 5 feet. Y bị tố cáo gia nhập al-Qaeda từ đầu thập niên 1990. Trực thăng điều khiển từ xa giá bán lẻ 10,000 MK đuợc mô tả có sức chở 20 pound có thể gắn camera để quan sát mục tiêu.
Năm 2006, một nhà giáo gốc Pakistan ở Maryland bị truy tố về ý định mua hệ thống điều khiển phi cơ mẫu cho nhóm khủng bố Lashkar e-Tayba ở Pakistan.
Năm 2007, nghị sĩ Charles Schumer (DC-New York) đã đặt vấn đề kiểm soát các mua bán phi cơ mô hình - trước đó, năm 2006, dân biểu John Mica (CH-Florida) đã nêu quan ngại như thế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Lục quân tổ chức 1 cuộc diễn tập vào lúc gần trưa Thứ Năm để giới thiệu 1 phần trong hệ thống tác chiến tương lai kỹ thuật cao
Cách Bạch Oc khoảng 1 ngã tư đường, phóng viên được lệnh di tản khoảng nửa giờ tại Trung Tâm nghị hội Jackson Place hồi sáng Thứ Sáu
Tỉ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ trong tháng đầu của năm 2007 là 4.6%, cao nhất 4 tháng trong lúc giới chủ tỏ ra dè đặt
Do ảnh hưởng của hệ thống bão khắp vùng đông nam Hoa Kỳ, các học khu miền bắc tiểu bang Georgia đã thông báo cho trẻ em tạm nghỉ học vì tuyết
Nhà chức trách miền Tây Pennsylvania đã cho tái lập lưu thông qua 3 trong 4 cây cầu ở phạm vi quận Beaver bị đóng trong đêm
Gavin Newsom, và người vợ lúc đó là bà Kimberly Guillfoyle Newsom, trong buổi mừng thắng cử chức Thị Trưởng San Francisco
Tại buổi cầu nguyện theo thông lệ hàng năm trong giờ ăn sáng tại 1 khách sạn vùng thủ đô Washington sáng Thứ Năm
Tướng lục quân George Casey chịu trách nhiệm chiến trường Iraq trong 2 năm rưỡi bị đả kích bởi chính nghị sĩ McCain
Các công tố viên liên bang đang chuẩn bị truy tội chống lại 1 cựu viên chức CIA và 1 nhà thầu quốc phòng tại San Diego
5, 6 bộ phận quang báo đặt ở các cây cầu và những địa điểm khác trong khu vực Boston gây hoảng sợ cho cư dân thành phố
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.