Hôm nay,  

Mỹ: Thuê 2 Hãng Âu Châu Hủy Phi Đạn PHòng Không Libya

18/06/201100:00:00(Xem: 2716)

Mỹ: Thuê 2 Hãng Âu Châu Hủy Phi Đạn PHòng Không Libya

WASHINGTON - Bộ ngoại giao Hoa Kỳ trả gần 1 triệu MK cho 2 công ty dọn mìn châu Âu để thu nhặt và hủy phi đạn phòng không của Libya có thể lọt vào tay quân khủng bố.

Trước cuộc nổi dậy bắt đầu trong Tháng 3, quân đội Libya có gần 20,000 vũ khí phòng không các loại. Các đội dọn mìn của Anh và Thụy Sĩ đang hoạt động tại Libya để thu nhặt các phi đạn phòng không có thể mang vác (gọi tắt MANPADS) mà khủng bố có thể dùng lại. Hành động của Hoa Kỳ không ảnh hưởng số vũ khí trong tay quân đội Gadhafy gồm đa số do Liên Xô chế tạo.

Tại Liên Hội Khoa Học Gia (Washington D.C.), chuyên gia Matthew Schroeder nhận xét "Bảo đảm sự kiểm soát MANPADS là việc làm cần thiết".

Chính phủ Obama đã báo cáo Lập Pháp về việc này - phi cơ Hoa Kỳ không bị đe dọa vì bay cao hơn tầm bắn của MANPADS.

Tin tức gần đây từ các viên chức Algeria, Chad và báo chí Nga xác nhận vũ khí trộm cắp từ Libya đang tìm đường đến các nhóm khủng bố Bắc Phi - các viên chức Hoa Kỳ chưa thể xác nhận. Tuần qua, nhóm gọi là Mines Advisory Group của người Anh đã tìm thấy và hủy 2 hệ thống MANPADS ở Ajdabiya, 1 thị trấn thuộc quyền kiểm soát của quân nổi dậy trong vùng đông bắc Libya.

Với tài trợ 290,000 MK của chính phủ Anh và 486,000 MK do Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cung cấp, nhóm này sắp tăng nhân số chuyên viên hoạt động tại Libya lên tới 20 người. Trong 1 thập niên qua, phi đạn phòng không có thể mang vác đã vài lần tấn công và gây tổn thất với phi cơ thương mại.

Liên quan tới Libya, một bản tin khác cho biết thủ đô Libya lại bị NATO không tập giữa ban ngày. Bản tin viết như sau.

TRIPOLI - Phi cơ NATO phóng tới thủ đô Tripoli hồi trưa Thứ Sáu, tấn công 1 mục tiêu ở hướng nam - 1 loạt tiếng nổ gây rung chuyển các phần khác của thành phố trong lúc chiến đấu cơ gầm rú trên cao.

Chưa rõ các mục tiêu bị không tập là những cơ sở nào, cũng chưa có tin về tổn thất.

Thứ Sáu là ngày nghỉ tại Libya. Đợt không tập tối Thứ Năm nhắm nhiều mục tiêu khác nhau trong lúc các vận động ngoại giao diễn ra.

Sứ giả Mikhail Margelov của Nga đến Tripoli tiếp xúc với các viên chức Libya, nhưng không gặp lãnh tụ Gadhafy. Tuần qua, ông Margelov đã đến thủ phủ của quân nổi dậy.

Ngoài ra, Thủ Tướng al-Mahmoudi loan báo đã có những liên lạc sơ khởi với các viên chức đối lập đặt căn cứ tại Benghazi - ông ta nói các tiếp xúc diễn ra ở Tunisia, Ai Cập và Na Uy, nhưng không mô tả cụ thể.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ai là nguyên do Mỹ lún sình tại Iraq" Có phải vì lính Mỹ sai lầm khi gặp các dị biệt văn hóa và thực tế khu vực" Kissinger lần nữa có cách trình bày khác.
Hơn 10 thiết bị điện tử nhấp nháy đèn đã được gài tại các cầu và nhiều địa điểm khác tại Boston đã làm kinh hoàng cả thành phố hôm Thứ Tư.
Tính toàn năm, tỉ lệ tăng trưởng năm 2006 là 3.4% (so với năm trước là 3.2%). Cần nhắc lại rằng tỉ lệ tăng trưởng quý 2 chỉ là 2.6%
Trong khi một Tướng Mỹ nói rằng Mỹ đã có chứng cớ là Iran trang bị vũ khí và huấn luyện cho các dân quân
Trong thông điệp về tình trạng liên bang, TT Bush cả quyết rằng tiềm lực kinh tế của Hoa Kỳ là vững mạnh
Khi trả lời các chất vấn của FBI và đại bồi thẩm đoàn, ông Libby khai rằng ông nghĩ là ông đã nghe biết việc làm của bà Valerie Plame
Hôm Thứ Ba, chánh án tòa di trú ra lệnh cho chính quyền ngưng ý định trục xuất từ 20 năm với 2 người Palestine bị tố cáo về các liên lạc với khủng bố
Nhân vật đứng vị trí cao trong danh sách bị quy trách nhiệm là Thủ Tướng al-Maliki. Ông Thủ Tướng Iraq nói là cần có thời gian
Nghị sĩ Joe Biden của tiểu bang Delaware đã chính thức bắt đầu chương trình vận động để tranh cử TT năm 2008
Ông Gary Hooser, thủ lãnh đa số Thượng Viện, tuyên bố "Các cặp sống chung, bất kể là giới tính nào, nên được có quyền lợi như nhau
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.